Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM: Thêm cơ hội cho thí sinh vào đại học
[Ngày đăng 09/05/2018]

Sáng 19/4, tại Nhà Điều hành ĐHQG, ĐHQG-HCM tổ chức họp báo Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng tại ĐHQG-HCM năm 2018. Đây là năm đầu tiên ĐHQG-HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để sử dụng như một phương thức tuyển sinh.

Bên cạnh phương thức tuyển sinh mới này, phần lớn chỉ tiêu còn lại của ĐHQG-HCM sẽ vẫn xét tuyển dựa vào các phương thức tuyển sinh truyền thống như: thi THPT Quốc gia, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của ĐHQG-HCM... 


PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa trả lời báo chí.

Không đánh giá khả năng thuộc bài

Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, chỉ tiêu tuyển bằng kết quả kỳ thi ĐGNL chiếm tối đa 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ngành/nhóm ngành tại các trường thành viên ĐHQG-HCM. 

“Khác với cách tiếp cận của kỳ thi THPT Quốc gia, bài thi đánh giá năng lực tại ĐHQG-HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Các năng lực này được đánh giá thông qua một bài thi tổng hợp gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút, tổng điểm tối đa là 1.200 điểm. Các câu hỏi có độ khó khác nhau” - PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa nhấn mạnh.


Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM.

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo ĐHQG-HCM (KT&ĐGCLĐT) cho biết, kỳ thi ĐGNL được ĐHQG-HCM chuẩn bị trong hai năm, tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đa dạng, chất lượng cao, theo quy trình chặt chẽ với sự góp sức của đội ngũ chuyên gia đến từ các đơn vị thành viên thuộc ĐHQG-HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM và các trường THPT. Bài thi ĐGNL được xây dựng theo phương pháp thiết kế bài thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và bài thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh. Đây là các bài thi chuẩn của quốc tế để xét tuyển đầu vào đại học.

“Các bài thi đều nhắm vào việc ĐGNL học đại học của thí sinh qua việc kiểm tra các kỹ năng đọc hiểu, tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề chứ không đơn thuần đánh giá khả năng thuộc bài của thí sinh. Xét về cấu trúc, bài thi ĐGNL của ĐHQG-HCM tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở bài thi SAT và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của bài thi TSA” -  TS Nguyễn Quốc Chính cho biết.

Theo ông Chính, bài thi ĐGNL được khảo sát ý kiến của các chuyên gia và học sinh THPT với nhiều đánh giá khả quan: “Kết quả cho thấy ngân hàng câu hỏi có độ giá trị, độ tin cậy và độ chọn lọc khá rõ, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh. Đồng thời phương thức đánh giá mới được sự ủng hộ cao của thí sinh, đặc biệt là phần đánh giá kỹ năng tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề”. 

Kiểm tra năng lực học đại học

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa cho rằng hiệu quả của kỳ thi ĐGNL không chỉ dừng ở việc tuyển chọn được thí sinh có năng lực phù hợp cho các trường đại học mà còn giúp học sinh THPT có định hướng tốt hơn cho quá trình học tập rèn luyện, phát triển năng lực để tham gia hiệu quả vào thị trường lao động chất lượng cao của đất nước. Đồng thời, việc tổ chức thành công kỳ thi ĐGNL cũng giúp khẳng định rõ hơn vai trò của ĐHQG-HCM trong phục vụ cộng đồng và trách nhiệm “đầu tàu” dẫn dắt hệ thống ĐH tại khu vực phía Nam.

Trả lời phóng viên về sự khác biệt giữa kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM và Trường ĐH Quốc Tế ĐHQG-HCM (đã tổ chức trước đó một năm), TS Nguyễn Quốc Chính cho biết: “Kỳ thi đánh giá năng lực này nhắm đến năng lực nền tảng, căn bản nhất mà một người học ĐH phải có. Còn kỳ thi của Trường ĐH Quốc Tế sẽ chuyên sâu, tập trung vào những môn cần thiết. ĐHQG-HCM cũng tuyển chọn mang tính tổng quát hơn khi yêu cầu học sinh ở trường chuyên đăng ký xét tuyển phải viết bài luận và gửi bảng tổng hợp quá trình học tập phổ thông”.

TS Nguyễn Quốc Chính trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo.

Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc Tế, kỳ thi ĐGNL của trường áp dụng theo mẫu hình kỳ thi SAT 2 của Hoa Kỳ, tức thi theo môn đáp ứng năng lực tự nhiên của ngành nghề. Môn toán là bắt buộc, còn lại là chọn theo ngành gồm các môn lý, hóa, sinh, Anh. Ví dụ, thí sinh muốn vào ngành công nghệ sinh học sẽ chọn thi môn toán - hóa hoặc sinh.

“Nếu có nhiều phương thức tuyển sinh thì sẽ tăng thêm nhiều lựa chọn cho học sinh và thời gian qua xã hội cũng đã chấp nhận điều này. Năm nay trường vẫn tiếp tục áp dụng kỳ thi ĐGNL và đến nay đã có 3.120 thí sinh đăng ký dự thi. Trường dành 65% chỉ tiêu để xét tuyển kết quả từ kỳ thi này” - PGS.TS Hồ Thanh Phong cho biết.

Về câu hỏi liệu kỳ thi ĐGNL có thực sự đảm bảo chất lượng sinh viên hay không, TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng chỉ có thực tế mới trả lời được và phải thông qua nghiên cứu sâu mới chứng minh được. Ông nhấn mạnh: “Hiện giờ chúng tôi đang sử dụng phương pháp ĐGNL theo thông lệ quốc tế và cho thấy phương pháp này giúp thí sinh chuẩn bị cho việc học ĐH tốt hơn. Tuy nhiên, ĐHQG-HCM đã có kế hoạch dài hơi để theo dõi các thí sinh trúng tuyển từ kỳ thi ĐGNL này và đối sánh với các thí sinh trúng tuyển từ những phương thức khác. Kết quả như thế nào chúng tôi sẽ công bố cho xã hội biết”.

Chịu lỗ để tuyển sinh viên giỏi

Tổ chức kỳ thi ĐGNL phải chuẩn bị nhiều công sức và tài chính nhưng chỉ dành tuyển 20% chỉ tiêu, như vậy có lãng phí? TS Chính nhận định: “Mục tiêu của kỳ thi ĐGNL là tăng thêm cơ hội chứ không phải tước bớt đi cơ hội của thí sinh. Nếu xét về tài chính, tuyển với số lượng nhỏ này chắc chắn ĐHQG-HCM sẽ bị lỗ, vì thu không đủ bù chi. Mức phí mà chúng tôi thu 200.000 đồng/lượt thi, tính ra rất khiêm tốn. Tuy nhiên chúng tôi thống nhất rằng vì chất lượng giáo dục là trên hết”.

Chia sẻ quan điểm trên, PGS.TS Hồ Thanh Phong cho rằng: “Trong giáo dục chúng tôi không đặt nặng vấn đề kinh tế. Chúng tôi có thể chi ra nhiều hơn để đạt hiệu quả cao nhất là tuyển được học trò giỏi. Thậm chí, chúng tôi chấp nhận chịu lỗ để tuyển được những  sinh viên giỏi nhất”.

Trả lời phóng viên liệu kỳ thi này có dẫn đến tình trạng luyện thi hay không, TS Nguyễn Quốc Chính khẳng định: “Không hướng dẫn luyện thi mà chỉ hướng dẫn cơ cấu đề thi thông qua đề thi mẫu”. Việc công bố cơ cấu đề thi sẽ là định hướng để học sinh và giáo viên THPT giảng dạy theo.

“Đề mẫu có nội dung rất toàn diện, hạn chế tối đa được cách học vẹt, học tủ. Thí sinh phải học cách suy nghĩ, tư duy, suy luận logic. Do vậy, nếu có luyện thi thì chỉ là luyện cách suy nghĩ, cách tư duy logic, cách xử lý vấn đề. Mà luyện được những điều đó cho học sinh thì quả là điều vô cùng đáng làm” - Giám đốc KT&ĐGCLĐT ĐHQG-HCM nhấn mạnh.

Về ngân hàng câu hỏi của bài thi ĐGNL, TS Chính cho biết: “Hiện nay, trong ngân hàng câu hỏi của chúng tôi có đủ số lượng để tổ chức kỳ thi theo thông lệ quốc tế. Ví dụ, để có một đề thi 120 câu hỏi như đề mẫu hôm nay, chúng tôi phải có số lượng câu hỏi dư gấp 30 lần, tức có gần khoảng 4.000 câu hỏi tương đương”.


Thí sinh dự thi kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Quốc tế ĐHQG-HCM năm 2017.

Ngày 7/7 thi đánh giá năng lực

ĐHQG-HCM tổ chức kỳ thi ĐGNL tại 3 địa điểm: TP.HCM, Cần Thơ và Quy Nhơn. Đề thi gồm 120 câu hỏi (15 trang), dạng trắc nghiệm (mỗi câu có 4 lựa chọn, trong đó chỉ một lựa chọn là đúng). Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm trong thời gian 150 phút. 

Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 2- 30/5 theo cách trực tuyến, đường bưu điện hoặc trực tiếp tại ĐHQG-HCM với lệ phí là 200.000 đồng/thí sinh. ĐHQG-HCM gửi giấy báo dự thi trước ngày 25/6 và tổ chức thi ngày 7/7. Trước 17 giờ ngày 15/7, ĐHQG-HCM sẽ công bố kết quả thi. 

PHIÊN AN

Đại Học Quốc Gia Tp. HCM
Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Tp. HCM
Điện thoại:84.8 37242181 - 37242160
Fax: 84.8 37242057
Lượt truy cập : 15575333
Đang online : 215
Bản quyền (C) 2009 thuộc Đại học Quốc Gia TP.HCM - Phát triển bởi PSC
Merry Chrismas