Tin tức - Sự kiện

Tư tưởng Hồ Chí Minh về "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau" với việc giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay - NCS. Nguyễn Thị Đan Thụy

  • 04/06/2021
  • Tên luận án: Tư tưởng Hồ Chí Minh về "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau" với việc giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay
    Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử  
    Mã số: 9.22.90.02
    Họ và tên Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Đan Thụy
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Ngọc Trâm, TS. Lê Quang Quý
    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.
    1. Tóm tắt nội dung luận án
    Tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” thể hiện sự sâu sắc trong tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với tương lai của dân tộc, vận mệnh của Tổ quốc và sự thành bại của sự nghiệp cách mạng; đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho Đảng và Nhà nước ta trong việc hoạch định đường lối, chính sách về công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã luôn quan tâm đến công tác giáo dục thế hệ trẻ nhằm chăm lo bồi dưỡng, phát huy vai trò, sức mạnh của họ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trong thời gian qua, công tác giáo dục thế hệ trẻ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, công tác giáo dục thế hệ trẻ cũng còn nhiều bất cập, hạn chế. Do đó, hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà nước ta cần thực hiện là phải chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ để họ thật sự trở thành đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong, hưng thịnh của quốc gia và dân tộc.
    Vì vậy, việc tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” và quán triệt tư tưởng đó, đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thế hệ trẻ, giáo dục thanh niên Việt Nam nhằm đào tạo họ thành những người thừa kế sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc có ý nghĩa vừa cơ bản vừa cấp bách cả về lý luận và thực tiễn.
    Sau khi dành chương 1 để phân tích cơ sở thực tiễn, tiền đề lý luận tác động, ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”; chương 2 của luận án đã tiến hành hệ thống hóa những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, được thể hiện trên hàng loạt những vấn đề cơ bản như: tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, mục đích, nội dung và phương pháp giáo dục, “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”. Đồng thời luận án cũng chỉ ra những đặc điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” như: sự thống nhất giữa tính cách mạng và tính khoa học, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tính nhân văn sâu sắc. Ở chương 3, luận án đã trình bày khái quát đặc điểm và vai trò của thanh niên Việt Nam, các yếu tố tác động đến việc giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay. Đồng thời, phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục thanh niên Việt Nam và những yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay; từ đó, đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”.
    2. Những kết quả mới của luận án
    Thứ nhất, luận án đã hệ thống và khái quát hóa nội dung, đặc điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”.
    Thứ hai, luận án làm rõ thực trạng công tác giáo dục thanh niên Việt Nam hiện nay, qua đó đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả giáo dục thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” đáp ứng nhu cầu sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
    3. Khả năng ứng dụng của luận án
    Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy các lĩnh vực như Triết học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục học, Chính trị học… trong hệ thống các trường Đảng và các trường cao đẳng, đại học. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của luận án còn là luận cứ khoa học cho cơ quan Đảng và chính quyền, đoàn thể, ban ngành các cấp trong hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, biện pháp giáo dục thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
     

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên