Tin tổng hợp

Trường Phổ thông Năng khiếu hỗ trợ sức khoẻ tinh thần cho giáo viên và học sinh

  • 22/04/2022
  • Sáng 22/4, Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG-HCM đã kí kết thoả thuận hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và giải pháp tâm lý Psychub (Saigon Psychub) về việc triển khai hệ thống các chương trình hỗ trợ sức khoẻ tinh thần một cách chuyên nghiệp dành cho giáo viên và học sinh của Nhà trường.

    Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG-HCM đã kí kết thoả thuận hợp tác với Saigon Psychub về việc triển khai hệ thống các chương trình hỗ trợ sức khoẻ tinh thần.

    Buổi lễ kí kết có sự hiện diện của Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Năng khiếu, ThS.BS Nguyễn Nam Anh - Giám đốc Saigon Psychub, GS.TS Armin Kuhr - Giám sát chuyên môn cấp cao của Saigon Psychub, đại diện cha mẹ học sinh, và các học sinh của 3 khối lớp 10, 11, 12.

    Nhận thức bối cảnh sức khoẻ tâm lí học đường

    Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu chia sẻ rằng các em học sinh ở lứa tuổi này có thể phải trải qua nhiều khó khăn trong việc quản lí cảm xúc, từ chối các cám dỗ hay thói quen kém lành mạnh, lo sợ khi nghĩ về tương lai. Cô Mai cũng nhấn mạnh một thách thức mới, đó chính là sự gia tăng những tác động tiêu cực về mặt tâm lí sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cùng với các tác động từ mạng xã hội. Nguy cơ này có thể tác động đến cả học sinh lẫn giáo viên.

    “Dù bản thân mới nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, nhưng ưu tiên hàng đầu của tôi là tạo ra một môi trường học đường an toàn, tích cực và tử tế, dựa trên kì vọng vẫn phát huy các giá trị cốt lõi của Nhà trường song hành với phát triển hoạt động dạy và học phù hợp bối cảnh giáo dục tiên tiến. Việc hợp tác này sẽ đáp ứng được kì vọng trên, khi vừa xây dựng công tác hỗ trợ sức khoẻ tinh thần và chăm sóc tâm lí cho học sinh, giáo viên một cách có hệ thống, vừa cung cấp các kiến thức tâm lí học ứng dụng để phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro” - GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ.

    Saigon Psychub là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp về chăm sóc sức khoẻ tinh thần, bao gồm tham vấn và trị liệu tâm lí cho cá nhân, can thiệp hành vi cho trẻ em, xây dựng các chương trình đào tạo và nâng cao sức khoẻ tinh thần. Đây là cơ sở tham vấn trị liệu có mạng lưới kết nối rộng liên ngành và đa ngành, với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản và hệ thống giám sát lâm sàng chặt chẽ.

    GS.TS Armin Kuhr - Giám sát chuyên môn cấp cao của Saigon Psychub cho biết ông rất ấn tượng với tầm nhìn và sự quyết tâm của Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Năng khiếu trong việc tiên phong mang mô hình dịch vụ hỗ trợ tâm lí độc lập và chuyên nghiệp vào hệ thống. Trước bối cảnh hiện nay, ThS.BS Nguyễn Nam Anh - Giám đốc Saigon Psychub nhận định việc có các hỗ trợ tâm lí đồng thời cho cả học sinh và giáo viên, cùng các chương trình tập huấn dài hạn kết hợp khảo sát, lượng giá là vô cùng cần thiết cho việc phát triển cá nhân của học sinh. Không những thế, việc này còn có ý nghĩa lâu dài về mặt dự báo và phản ứng nhanh đối với các nguy cơ khủng hoảng dễ xảy đến ở lứa tuổi này, nhất là sau đại dịch.

    Đại diện cha mẹ học sinh và các em học sinh cũng bày tỏ niềm quan tâm và kì vọng vào chương trình hỗ trợ tâm lí này của Trường Phổ thông Năng khiếu. Ngoài ra, đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường cũng cho biết thời gian sắp tới sẽ có những điều chỉnh đáng kể trong phương pháp dạy và học để chủ động giúp các em học sinh giảm bớt cảm giác nặng nề từ chương trình học tại môi trường THPT chuyên.

    Vừa tham vấn, vừa tập huấn về sức khoẻ tinh thần

    Nội dung kí kết thoả thuận hợp tác giữa Trường Phổ thông Năng khiếu và Saigon Psychub xoay quanh 5 trọng tâm, được triển khai theo lộ trình và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 5/2022. Thứ nhất, đó là xây dựng hệ thống hỗ trợ - can thiệp tâm lí chuyên nghiệp. Cụ thể, Saigon Psychub sẽ thiết lập một quy trình tiếp nhận và hỗ trợ tâm lí độc lập, bảo mật cho học sinh và giáo viên.

    Thứ hai, các chuyên đề tập huấn về kĩ năng và sức khoẻ tinh thần sẽ được tổ chức. Các chuyên đề này cung cấp kiến thức về những lĩnh vực như sức khoẻ tâm lí, tâm lí học phát triển, kĩ năng giao tiếp, các vấn đề về giới, an toàn mạng, hướng nghiệp cơ bản… Đây là các hoạt động ngoại khoá tự nguyện, nhằm giúp giáo viên và học sinh có thêm kiến thức và nhận thức rõ hơn về các vấn đề liên quan.

    Thứ ba, học sinh sẽ được đánh giá sàng lọc tâm lí thường niên. Đây là hoạt động chăm sóc phòng ngừa (prevention care) đặc biệt về sức khoẻ tinh thần, thể hiện tầm nhìn, sự quan tâm và quyết tâm rất lớn của Nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, khoẻ mạnh đối với mọi học sinh các khối lớp. Chương trình sẽ cung cấp một số hiểu biết tổng thể về tình trạng sức khoẻ tâm lí của học sinh, bao gồm việc xác định các dấu hiệu cảnh báo về sức khoẻ tinh thần để cung cấp hỗ trợ kịp thời.

    Thứ tư, hai bên sẽ xây dựng quy trình phản ứng và xử lí các vấn đề về an toàn trong trường học dựa trên tham chiếu các tiêu chuẩn của Mạng lưới nghiên cứu về bạo lực giới Hoa Kì 2018 (Gendered Violence Research Network 2018) và Hướng dẫn của Cơ quan Tiêu chuẩn và Chất lượng giáo dục Đại học Úc (TEQSA). Quy trình này sẽ có các chỉ dẫn và cảnh báo giúp ngăn chặn và giảm thiểu các nguy cơ về bắt nạt và quấy rối trong môi trường học đường. Giáo viên cũng sẽ được tập huấn để đảm bảo có thể hỗ trợ học sinh trong trường hợp khẩn cấp.

    Thứ năm, đó là soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử dựa trên sự tôn trọng (Respect matters). Bộ quy tắc này giúp học sinh lẫn giáo viên có các cơ sở để điều chỉnh hành vi cũng như tránh các xung đột và hiểu lầm không đáng có trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, giúp duy trì môi trường học đường an toàn và văn minh.

    Trường Phổ thông Năng khiếu mong muốn tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh sẽ được tiếp cận với những hệ thống hỗ trợ tối ưu để tạo ra môi trường học tập văn minh và tiên tiến, từ đó tạo động lực và lan toả đến các cơ sở giáo dục khác về việc quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề sức khoẻ tinh thần. Trong quá trình triển khai, Nhà trường hi vọng sẽ nhận được sự theo dõi và phản biện từ tất cả các bên liên quan để có thể điều chỉnh và cải tiến các công tác dạy và học.

    LÊ HOÀI

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên