Tin tổng hợp

Kết quả thi ĐGNL là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT

  • 18/11/2021
  • TS Phùng Kim Phú - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu, tỉnh Sóc Trăng đã nhận định như vậy tại Hội thảo “Kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM: Quá trình xây dựng, kết quả thực hiện và định hướng phát triển” do ĐHQG-HCM tổ chức ngày 18/11.

    Thí sinh phấn khởi rời khỏi phòng thi trong kỳ thi ĐGNL do ĐHQG-HCM tổ chức vào cuối tháng 3/2021.

    Theo TS Phú, khảo sát về kỳ thi do ông thực hiện với học sinh (HS) Trường THPT Hoàng Diệu và THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (đã tham gia kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM năm 2021) cho thấy nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, hơn 50% HS đồng thuận phương án tổ chức 3 đợt thi hằng năm vào cuối tháng 12 (kết thúc HK1), cuối tháng 3 (kết thúc HK2) và cuối tháng 6 (HS đã hoàn tất việc ôn tập kỳ thi THPT).

    “Xuất phát từ thực tế, các em HS tham gia kỳ thi ĐGNL đều có học lực khá, giỏi, đa số kết thúc chương trình lớp 12 vào cuối học kì 1 nên muốn có kỳ thi để xác định mức điểm đạt được. Từ đó phấn đấu thêm để tham gia kỳ thi được tổ chức 2 đợt tiếp theo là vào tháng 3 hoặc tháng 6” - TS Phùng Kim Phú cho biết.

    Đánh giá về cấu trúc đề thi và nội dung thi, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu nhấn mạnh gần 90% học sinh đều mong muốn giữ nguyên cấu trúc 3 phần với 120 câu hỏi trong thời gian làm bài 150 phút. Đồng thời, 68,4% HS muốn có thêm nội dung về công nghệ thông tin và 65,8% HS đề xuất tăng số câu liên quan toán phổ thông trong đề thi.

    Đặc biệt, kỳ thi ĐGNL nhận được nhiều phản hồi tích cực từ HS với những con số ấn tượng như 95% HS cho rằng thủ tục đăng ký và tham gia kỳ thi là dễ dàng, 99,6 % HS đồng thuận kỳ thi đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng thực chất.

    Kiến nghị về cải tiến kỳ thi ĐGNL trong thời gian tới, TS Phùng Kim Phú cho rằng ĐHQG-HCM nên tổ chức nhiều điểm thi tại các tỉnh để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Đồng thời từng bước xây dựng cơ chế để kết quả thi ĐGNL là tiêu chí đánh giá chất lượng đầu ra của các trường THPT, từ đó làm căn cứ xây dựng các chính sách tuyển sinh ĐH.

    Ông nhấn mạnh: “Trong xu hướng các trường ĐH ngày càng sử dụng phổ biến phương thức tuyển sinh bằng xét điểm học bạ. Đề nghị ĐHQG-HCM tổ chức thi đánh giá năng lực cho học sinh khối 10, khối 11 và khối 12. Kết quả điểm thi sẽ thay thế điểm học bạ để hạn chế hiện tượng tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá thiếu thực chất có thể xảy ra tại các trường phổ thông”.

    Được biết, hội thảo về kỳ thi ĐGNL do ĐHQG-HCM tổ chức đã thu hút gần 250 đại biểu từ 26 Sở Giáo dục và Đào tạo, 85 trường THPT và các chuyên gia giáo dục trên cả nước.

     PHIÊN AN

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên