Khoa học công nghệ

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhận quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

  • 17/11/2020
  • Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ( KH&CN) cho PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng cho PGS.TS Huỳnh Thành Đạt.

    Tham dự buổi Lễ có ông Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phan Thanh Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Trần Văn Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Nhật Quang - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Trần Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; ông Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQG Hà Nội; ông Vũ Hải Quân - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM; cùng đại diện Ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ.

    Về phía Bộ KH&CN có ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Lãnh đạo Bộ KH&CN, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ, đoàn Thanh niên Bộ và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ.

    Căn cứ Nghị quyết số 126 năm 2020 của Quốc hội Khóa XIV Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 12/11/2020 phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đối với các chức vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1997/QĐ-CTN về việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Huỳnh Thành Đạt.

    Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định này và chúc mừng ông Huỳnh Thành Đạt. Thủ tướng tin tưởng rằng với kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhiều năm là lãnh đạo ĐHQG-HCM - một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của TP.HCM và của cả nước - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt sẽ tiếp tục phát huy tốt trí tuệ, năng lực, sở trường và kinh nghiệm của mình lãnh đạo ngành khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

    Thủ tướng mong muốn, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt và tập thể Bộ KH&CN phát huy tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Đồng thời cho rằng Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030 đặt cho Bộ KH&CN những yêu cầu nhiệm vụ rất quan trọng. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&CN thực hiện đồng bộ chính sách, khơi dậy đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, hành động mạnh mẽ, quyết liệt để thúc đẩy phát triển KH&CN nước nhà; không ngừng đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn cuộc sống, tập trung vào cơ chế, chính sách, nguồn lực để phát triển KH&CN. Cụ thể, cần tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ lớn.

    Thứ nhất, về cơ chế, thể chế phát triển KH&CN: Cần cơ chế tự chủ cao trong nghiên cứu, chính sách thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển KH&CN, đặc biệt là của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ, dẫn dắt và đổi mới công nghệ; kiến tạo, thúc đẩy gắn kết một cách thực chất, hiệu quả giữa các viện, trường và doanh nghiệp, để tiếp thu, làm chủ, chuyển giao, từng bước tạo ra công nghệ mới, đưa kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Việc gắn nhiệm vụ KH&CN với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải là nhiệm vụ hàng đầu. Sở KH&CN các địa phương cần nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và người dân để thực hiện hiệu quả hơn.

    Đồng thời, tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế đặt hàng phát triển KH&CN; cải cách thủ tục hành chính tốt hơn trong lĩnh vực KH&CN, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.

    Thứ hai, về thu hút nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cần thúc đẩy chính sách sử dụng, trọng dụng cán bộ KH&CN, bao gồm các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao các nhiệm vụ KH&CN quốc gia, các nhà khoa học trẻ tài năng cũng như đội ngũ quản lý KH&CN, những người luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo.

    Thứ ba, về ưu tiên tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN: Cần rà lại các công việc để các kết quả KH&CN có tính ứng dụng cao, giúp KH&CN thực sự là lực lượng sản xuất kinh doanh trực tiếp để nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất kinh doanh. Đề xuất tốt hơn nữa việc xây dựng hạ tầng KH&CN theo hướng hiện đại, đồng bộ trong đó các khu công nghệ đi đầu trong việc thực hiện cuộc Cách mạng 4.0. Chú trọng hợp tác quốc tế để KH&CN phát triển nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách với các nước.

    Thứ tư, xử lý tốt mối quan hệ giữa KH&CN và KHXH&NV, đề xuất được những chính sách cụ thể hơn.

    Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng tập thể Bộ KH&CN sẽ tạo nên những đột phá, những cú hích và luồng sinh khí mới trong ngành KHCN của đất nước.

    Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu nhận nhiệm vụ.

     

    Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ thời gian qua đã thường xuyên quan tâm, theo dõi, tạo điều kiện để ông rèn luyện, phát triển và tín nhiệm giao cho ông nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời, ông cũng cảm ơn Ban Cán sự Đảng và tập thể Lãnh đạo Bộ KH&CN đã trao đổi, chia sẻ, thống nhất trong công tác tổ chức cán bộ, cũng như đã tổ chức buổi lễ giao nhiệm vụ. PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cảm ơn Đảng ủy, tập thể Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên, học viên ĐHQG-HCM đã luôn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để ông phấn đấu và hoàn thành các nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao.

    Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, đây là nhiệm vụ lớn, đồng thời cũng là một trọng trách với những thách thức không nhỏ. Ông hứa sẽ thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời nhấn mạnh : “Trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung sức lực, trí tuệ để cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN: đoàn kết, thống nhất trong việc kế thừa và phát huy hơn nữa những thành tựu, kết quả mà Bộ và Ngành KH&CN đạt được trong thời gian qua; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng KH&CN trong và ngoài nước trong việc khai thác, phát triển các tiềm lực KH&CN quốc gia. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành KH&CN trong việc phát triển đồng bộ KHXH&NV, KHTN, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhất là đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH&CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp để phục vụ thiết thực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

    Bộ trưởng hy vọng và mong muốn luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ, ủng hộ của các Lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, của tập thể Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ và Ngành KH&CN để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với Bộ và Ngành KH&CN.

    Ông Huỳnh Thành Đạt sinh năm 1962, quê Bến Tre; trình độ: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vật lý; là cử nhân chính trị. Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

    Ông giữ chức vụ Giám đốc ĐHQG-HCM từ tháng 1/2017 và lãnh đạo ĐHQG-HCM đứng trong nhiều bảng xếp hạng đại học uy tín nhất của khu vực và thế giới, đặc biệt là  đạt nhiều thành tựu nổi bật trong hoạt động KH&CN.

    Ông Huỳnh Thành Đạt đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III năm 2008, hạng II năm 2018.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Bộ KH&CN.
    ĐHQG-HCM tặng hoa chúc mừng PGS.TS Huỳnh Thành Đạt.

    BBT (tổng hợp) - Ảnh: Website Bộ KH&CN

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên