Tin tổng hợp

Trường ĐH Kinh tế - Luật giành Quán quân Hội thi “Ánh sáng thời đại” 2020

  • 16/10/2020
  • Quá vui sướng và hãnh diện là những cảm xúc đọng lại với Đoàn trường Trường ĐH Kinh tế - Luật (UEL) ĐHQG-HCM tại đêm chung kết Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” 2020 diễn ra vào tối 13/9, khi mà đội thi của trường đã giành ngôi vị Quán quân một cách thuyết phục.

    Đội thi Trường ĐH Kinh tế - Luật đoạt giải Nhất. Ảnh: UEL

    Và trong đêm đó, nụ cười luôn nở trên môi 5 “chiến binh” bản lĩnh: Phạm Thanh Hùng, Nguyễn Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Đức Bình, Trần Thị Lộc, Lê Nguyễn Gia Thiện cùng những tiếng reo vang và cái ôm nồng thắm của đông đảo cổ động viên.

    Cao điểm nhất vòng loại

    Giới thiệu về cách thức thi, đội trưởng Phạm Thanh Hùng cho biết: “Để đến được vòng chung kết, mỗi đội thi phải trải qua 3 vòng: vòng loại, bán kết 1 và bán kết 2. Ở vòng loại, đội mình dù được thành lập muộn, và chỉ có 3 ngày ôn luyện nhưng rất bất ngờ khi có điểm thi cao nhất và là một trong 27 đội lọt vào vòng bán kết 1. Và 27 đội này được chia thành 9 lượt thi, mỗi lượt 3 đội đối kháng trực tiếp với nhau để chọn ra 9 đội xuất sắc nhất thi bán kết 2. Rất may mắn, đội mình là một trong 3 đội xuất sắc cuối cùng lọt vào vòng chung kết cùng với Trường ĐH KHTN ĐHQG-HCM và Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM”.

    Để có được thành quả đó, đội thi UEL đã có sự phân công ôn tập các mảng kiến thức rất bài bản và khoa học: chị Trần Thị Lộc - giảng viên Khoa Kinh tế phụ trách phần kinh tế chính trị và kinh tế xã hội; anh Phạm Thanh Hùng - cán bộ Phòng Công tác Sinh viên, có nhiều năm làm công tác Đoàn đảm nhiệm các Nghị quyết về Đoàn và tư tưởng Hồ Chí Minh; chị Nguyễn Ngọc Phương Thảo - cán bộ Phòng Công tác Sinh viên tìm hiểu về lịch sử Đảng và nghị quyết Đảng; anh Nguyễn Đức Bình tập trung vào các di sản văn hóa, lịch sử TP.HCM, các công trình và di tích; còn anh Lê Nguyễn Gia Thiện - giảng viên Khoa Luật nắm về luật, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Mác - Lênin.

    Không chỉ tự tìm hiểu và ôn tập tại nhà, các thành viên trong đội còn thường xuyên gặp nhau vào buổi chiều để trao đổi và thảo luận với các thầy cô khác, tạo nên không khí tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sôi nổi trong trường.

    “Không ai bảo ai, nhưng mình thấy ý thức tự nghiên cứu, học tập của mỗi thành viên rất cao, và càng đọc, càng tìm tòi tụi mình càng thấy những bài học sâu sắc để áp dụng vào thực tế cuộc sống”- Phạm Thanh Hùng chia sẻ.

    Món quà ý nghĩa chào mừng 20 năm thành lập UEL

    Tại vòng chung kết, các đội lần lượt trải qua 6 phần thi: Điểm son lịch sử, Mùa thu độc lập, Bản lĩnh nhà giáo trẻ, Sắt son niềm tin với Đảng, Ánh sáng thời đại và câu hỏi thử thách. Các phần thi diễn ra rất gay cấn, các vị trí dẫn đầu liên tục thay đổi qua từng câu hỏi.

    Thanh Hùng nhận xét, trong các phần thi đó, mình thích nhất là phần thi “Bản lĩnh nhà giáo trẻ” vì nó đòi hỏi các đội thi đưa ra những phương pháp hay để giải quyết các tình huống, cũng như trình bày những lập luận phản biện, thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu trong câu trả lời của đội bạn”.

    “Còn nhớ, Ban tổ chức đưa ra tình huống cho đội mình là khi sinh viên chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin, bài báo không chính xác thì các bạn phải làm gì? Đội mình đã đề ra giải pháp: trước tiên phải tìm hiểu lý do sinh viên chia sẻ bài báo đó, sau đó cung cấp những thông tin chính xác cho sinh viên, đồng thời các trang fanpage của trường, khoa chủ động chia sẻ những thông tin chính xác để định hướng sinh viên…” - Đội trưởng UEL nói.

    Cách trả lời này đã được Ban Giám khảo đánh giá rất cao và đội thường “ghi điểm”, thuyết phục Ban Giám khảo ở khả năng tranh luận và phản biện của mình.

    Một trong những điểm mới của hội thi năm nay là phần thi “Mùa thu độc lập” gồm có 5 ô chữ đại diện cho 5 nhân vật lịch sử trong Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc được thành lập năm 1945. Đây là phần thi được Ban Tổ chức xây dựng riêng để chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020). Ở phần thi này, 3 đội đã tỏ ra rất ngang tài ngang sức khi không đội nào có thể hoàn thành tô màu 5 ô chữ để tiến tới lật mở ô Thắng Lợi.

    Và trong đêm chung kết, nhờ xuất sắc đoán được từ khóa “Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI” qua 3 dữ kiện, đội thi UEL đã sớm ghi tên mình vào ngôi vị cao nhất hội thi khi các câu hỏi vẫn còn tiếp tục.

    Theo đội trưởng Thanh Hùng, chính việc mọi người chủ động tìm hiểu tài liệu, đoàn kết, bản lĩnh trên sân khấu đã mang về chiến thắng đầu tiên của Đoàn trường tại sân chơi này.

    Đây là món quá ý nghĩa, thiết thực mà các cán bộ, giảng viên trẻ muốn dành tặng nhà trường nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập UEL.

    Hội thi “Ánh sáng thời đại” 2020

    Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được khởi xướng từ năm 2004, với mục đích góp phần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ khu vực trường học. Đồng thời, tạo sân chơi để các thí sinh nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc, tham gia đóng góp, hiến kế cho ngành giáo dục.

    Hội thi năm nay được triển khai từ tháng 7, do Thành Đoàn TP.HCM, ĐHQG-HCM, Đảng ủy Khối các trường Đại học Cao đẳng và Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp tổ chức, đã thu hút 55 đội tuyển với hơn 300 thí sinh là cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ đến từ 24 quận, huyện và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP.HCM tham gia.

     

    ĐOÀN CHÂU (Bản tin ĐHQG-HCM số 202)

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên