Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 12

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 14

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 17
Khởi nghiệp từ son môi “handmade”
Tin tổng hợp

Khởi nghiệp từ son môi “handmade”

  • 07/11/2017
  • Lớn lên ở vùng đất Gia Lai nắng gió, nhiều lần thấy người thân bị khô môi, nứt nẻ, Vinh Nữ Diệu Mơ (sinh năm 1993, cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Môi trường, Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM) quyết tâm làm ra một sản phẩm son dưỡng môi hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên.

    Dự án son môi “handmade” Di Mô đã xuất sắc giành giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015 và trở thành một thương hiệu son môi được bán rộng rãi tại hơn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.

    Khởi nghiệp với 2,7 triệu đồng

    Câu chuyện son môi Di Mô bắt đầu từ thói quen dùng dầu dừa và dầu gấc để dưỡng môi. Diệu Mơ thầm nghĩ: “Sao mình không thử chế tạo son từ gấc và dừa luôn nhỉ?”, và cô gái trẻ này quyết định làm son bằng cách tham khảo tài liệu từ nước ngoài, tham gia các khóa học tại trung tâm dạy nghề. Sau ba tháng, Diệu Mơ tạo ra thỏi son đầu tiên.

    Diệu Mơ cho biết, gấc là nguyên liệu dễ tìm, thân thiện môi trường lại có màu đỏ đẹp khi lên môi nên quyết định “đặt cược số phận” vào loại quả này. Cứ làm đi làm lại, lần nào Diệu Mơ cũng lấy mình ra làm “chuột bạch”. Son ra mẻ nào, Diệu Mơ là người sử dụng đầu tiên và đánh giá chất lượng trong vai trò khách hàng mục tiêu. Hễ son khô hay dễ trôi, Diệu Mơ đều ghi chú lại để điều chỉnh nguyên liệu hay công thức cho phù hợp.

    Diệu Mơ sử dụng gấc là nguyên liệu làm son môi. Ảnh: NVCC


    Mơ chia sẻ: “Mình đã từng có ý định từ bỏ dự án Di Mô sau vài thất bại nhưng khát khao làm chủ thương hiệu son quá lớn nên tiếp tục. Sau khi ra lò được vài mẫu son, mình đọc từng đánh giá của khách hàng. Ý kiến nào mình cũng xem xét kỹ, nếu đúng thực tế mình ghi nhận và thay đổi. Những lần thử son khiến mình nhạy bén hơn trong việc đánh giá chất lượng”.

    Bắt tay thực hiện dự án Di Mô vào tháng 3/2015, đối với Diệu Mơ đây chính là thời gian cô thực hiện giấc mơ tuổi trẻ của mình: Trở thành cô chủ của một thương hiệu son tự nhiên. Diệu Mơ tâm sự, tuổi trẻ phải làm một điều gì đó thật “khác người”, thay vì chỉ học, tốt nghiệp rồi đi làm kiếm tiền.

    Khi quyết định khởi nghiệp, Diệu Mơ chỉ có trong tay 2,7 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi này, Mơ mua dầu gấc, dầu dừa không chứa chất bảo quản và các thành phần khác gồm dầu olive, sáp ong, bơ hạt mỡ và bơ đậu nành.

    Tất nhiên, khi sản phẩm ra lò, Diệu Mơ cũng chính là “nhân viên tiếp thị”, vì không có tiền thuê người làm. Mơ kể, có những hôm cô đi mời từng người dùng thử son gấc Di Mô từ sáng sớm đến tối mịt mới về.

    “Mình làm tất cả mọi công đoạn, từ kiếm nguyên liệu, tạo ra sản phẩm, đến quảng bá. Và cũng nhờ thử sức nhiều mà mình cảm thấy bản thân ngày càng hoàn thiện hơn” - Diệu Mơ tâm sự.

    Ước mơ và dũng khí

    Đó là hai điều mà Diệu Mơ luôn tâm niệm khi khởi nghiệp với son gấc. Mơ chia sẻ chính vì muốn thử thách bản thân nên không ngại thất bại hay gian khổ. Bên cạnh đó, những kiến thức được học ở giảng đường cũng giúp Mơ rất nhiều trên con đường khởi nghiệp.

    Thất bại, đứng lên rồi thất bại nhiều lần trước khi những thỏi son đến tay khách hàng không bao giờ làm Mơ nản chí. Với Diệu Mơ, mỗi thỏi son là một thử thách.

    “Trong khâu sản xuất, khó khăn nhất là phải tìm ra được công thức làm son cân đối để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng dưỡng môi. Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng, phải tạo son đa dạng màu sắc, không xỉn màu, không khô môi hay mau trôi. Nhưng độ an toàn vẫn là yếu tố mà mình đặt lên hàng đầu” - Diệu Mơ cho biết.

    Định hướng khách hàng tiềm năng là phụ nữ đi làm, những người có thu nhập ổn định. Nên ngay từ đầu, giá mỗi cây son Di Mô bán trung bình 160 ngàn đồng. Ước tính, mỗi năm Diệu Mơ thu về khoảng hơn 60 triệu đồng từ tiền bán son gấc.

    Các sản phẩm son gấc Di Mô. Ảnh: NVCC


    Trong cơn bão son tự nhiên hiện nay, Diệu Mơ khẳng định điều giúp son Di Mô tồn tại là nhờ vào việc định vị thương hiệu, đầu tư hình ảnh và mẫu mã, nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng. Son không có hóa chất bảo quản, không chứa kim loại nặng nên an toàn đối với người dùng.

    Hiện tại, son gấc Di Mô có bán trong hệ thống siêu thị ở các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Gia Lai… với nhiều loại: son lì, son lụa, son kem, và son dưỡng. 

    Diệu Mơ cho biết thêm, để mang lại chất lượng son tốt hơn cho khách hàng, cô sẽ áp dụng dây chuyền sản xuất với những máy móc tiên tiến. Trong tương lai xa hơn, Diệu Mơ mong muốn mở rộng thị trường và có thêm kênh phân phối sản phẩm.

    HOÀNG QUYÊN

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên