Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 12

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 14

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 17
Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố HCM hiện nay - NCS. Nguyễn Võ Hoàng Mai
Tin tức - Sự kiện

Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố HCM hiện nay - NCS. Nguyễn Võ Hoàng Mai

  • 06/12/2019
  • Tên luận án: “Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở thành phố hồ chí minh hiện nay”
    Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
    Mã số: 62 22 03 02
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Võ Hoàng Mai
    Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Lê Trọng Ân
    cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

    1. Tóm tắt nội dung luận án 
    Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, giáo dục và đào tạo, có vị trí quan trọng trong cả nước; với diện tích đất đất tự nhiên khoảng 2.095,03 km2, chiếm 6,36% diện tích toàn quốc, dân số 8.643.044 người, chiếm khoảng 9,2% dân số cả nước; phía Nam và Đông Nam tiếp giáp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng nông sản trù phú; phía Bắc và Tây Bắc tiếp giáp Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, vùng cây công nghiệp đa dạng; có đường bộ, đường thủy và đường không giao thông thuận tiện đến các vùng trong nước, cũng như các nước trong khu vực và thế giới. 
    Với những đặc điểm đặc sắc về lịch sử; đó là nơi sớm tiếp xúc với nền công nghiệp có kỹ thuật hiện đại phương Tây, với nguồn lao động dồi dào, tư duy năng động, sáng tạo, nhanh nhạy với thực tiễn, Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước, đã tạo ra khoảng 1/4 GDP, 1/3 giá trị sản phẩm công nghiệp, 30% tổng thu ngân sách quốc gia, 30% tổng kim ngạch xuất khẩu, thu hút khoảng 1/3 tổng dự án FDI của cả nước. Trong sự phát triển đó, vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh có một ý nghĩa và tầm quan trọng rất đặc biệt. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc phát huy vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn những bất cập như chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; do nội dung, phương pháp và cả công tác tổ chức quản lý giáo dục còn hạn chế, chưa thực sự đóng vai trò là cơ sở động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nói riêng.
            Những hạn chế, bất cập do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nên chưa động hết mọi tiềm năng, thế mạnh vốn có của thành phố trong quá trình xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, văn minh, nghĩa tình, có chất lượng sống tốt. Do đó, trên cơ sở lý luận chung về vai trò của giáo dục và đào tạo, về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xuất phát mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược của Thành phố Hồ Chí Minh, theo Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10 - 8 - 2012 của Bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 đã đề ra nhiệm vụ chiến lược phát triển của Thành phố là: “ Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học và công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á góp phần tích cực đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2012); căn cứ từ thực trạng vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh, qua phân tích thực trạng vai trò của giáo dục và đào tạo với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả luận án đã đề ra những phương hướng cơ bản nhằm phát huy vai trò của giáo dục và đào tạo với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh là: 1). Phát triển giáo dục và đào tạo thực sự trở thành một trong những nền tảng và động lực của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh; 2). Phát huy vai trò giáo dục và đào tạo đối với qúa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh; 3). Phát huy vai trò giáo dục và đào tạo đối với qúa trình công nghiệp hóa trên cơ sở đặc điểm, tiềm năng, vị thế của Thành phố Hồ Chí. Từ đó, tác giả luận án đã đề xuất bốn giải pháp chủ yếu để thực hiện những phương hướng có tính chất định hướng đó như sau: Một là, nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục và đào tạo đối với qúa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí; Hai là, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát huy tốt vai trò của giáo dục và đào tạo đối với qúa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh; Ba là, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ khoa học công nghệ phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh; Bốn là, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo phục vụ qúa trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Việc thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp trên sẽ là đòn bẩy nhằm phát huy vai trò của giáo dục giáo dục và đào tạo với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
       2. Những kết quả mới của luận án 
    Một là, trên cơ sở lý luận chung về vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từ đó phân tích thực trạng vai trò của giáo dục và đào tạo với quá trình công nghiệp hóa, hiện hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Hai là, từ những phân tích, đánh giá về thực trạng vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh, luận án đề xuất những phương hướng cơ bản và giải pháp chủ yếu nhằm phát huy hơn nữa vai trò của giáo dục và đào tạo đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
    3. Khả năng ứng dụng của luận án 
    Những phương hướng cơ bản có tính định hướng và các giải pháp chủ yếu mà tác giả  luận án đề xuất có thể góp phần giúp cho Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà kinh tế, các nhà đầu tư tham khảo trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách và các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả vai trò của giáo dục và đào tạo với quá trình công nghiệp hóa, hiện công nghiệp hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh 
    Kết quả nghiên cứu của luận án cũng có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy các lĩnh vực Triết học, Chính trị học, Kinh tế học, Xã hội học… và cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến giáo dục và đào tạo, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vai trò của giáo dục và đào tạo với sự phát triển kinh tế - xã hội ở nói chung, cũng như đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
     

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên