Tin tức - Sự kiện

Những khuôn mẫu sinh con và nuôi dạy con ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - NCS. Hà Trọng Nghĩa

  • 04/04/2024
  • Tên đề tài: Những khuôn mẫu sinh con và nuôi dạy con ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
    Chuyên ngành: Xã hội học
    Mã số: 9310103
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Hà Trọng Nghĩa
    Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Xoan; TS Nguyễn Nữ Nguyệt Anh
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
    + Tóm tắt nội dung luận án:
    Mục đích của luận án là tìm hiểu giá trị con cái, quan niệm và hành vi sinh con và nuôi dạy con ở các gia đình  tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay theo giới tính của cha mẹ và con cái và sự ảnh hưởng của các yếu tố đặc điểm nhân khẩu và tầng lớp xã hội đến vấn đề này. Từ đó, luận án tiến đến việc xây dựng mô hình lý thuyết cho vấn đề nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu được dùng làm cơ sở cho việc đề xuất các chính sách khuyến khích sinh con và nâng cao chất lượng nuôi dạy con ở Thành phồ Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung
    Nghiên cứu này sử dụng phương pháp khảo sát cắt ngang kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính. Đối với phương pháp nghiên cứu định lượng, một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi đã được tiến hành trên 657 hộ gia đình (đối tượng phỏng vấn là người cha và người mẹ) bằng phương pháp chọn mẫu chỉ tiêu. Các dữ liệu được phân tích theo phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy luận thông qua phần mềm SPSS 20.0. Đối với phương pháp nghiên cứu định tính, 18 cuộc phỏng vấn sâu được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu có chủ đích. Các dữ liệu định tính được phân tích bằng phương pháp phân tích theo chủ đề.
    + Những kết quả của luận án:
    Đặc trưng trong quan niệm và hành vi sinh con và nuôi dạy con của các bậc cha mẹ: Ở khía cạnh sinh con, có thể khái quát thành hai loại: (1) Đề cao giá trị kinh tế ở con cái và ưa thích quy mô gia đình lớn; (2) Đề cao giá trị thành tích, ưa thích quy mô gia đình nhỏ. Ở khía cạnh nuôi dạy con, có thể khái quát thành hai loại: (1) Kiểm soát và thành tích: Yêu cầu cao, giao nhiệm vụ nhiều, dùng nhiều biện pháp kỷ luật tiêu cực; (2) Tự do, tự chủ, sáng tạo: Ít yêu cầu, ít giao nhiệm vụ, dùng các biện pháp kỷ luật mang tính tích cực.
    Các yếu tố đặc điểm nhân khẩu, tầng lớp xã hội, giới tính của cha mẹ có ảnh hưởng đến vấn đề sinh con và nuôi dạy con. Cha mẹ có học vấn cao, thế hệ trẻ hơn, ở khu vực đô thị, quê quán miền Nam, tầng lớp trung lưu thường sinh ít con hơn, kiểm soát và yêu cầu cao trong vấn đề giao việc nhà nhưng có phong cách tự do, tự chủ, sáng tạo khi sử dụng các biện pháp kiểm soát trẻ và kỳ vọng về các phẩm chất tương lai của trẻ hơn các cha mẹ học vấn thấp hơn, thế hệ lớn tuổi, ở nông thôn, quê quán miền trung, tầng lớp lao động. Người cha xem trọng giá trị thành tích, dễ dãi trong nuôi dạy con. Người mẹ xem trọng giá trị tình cảm, khắt khe hơn khi nuôi dạy con. Con trai được được giáo dục theo phong cách tự do, sáng tạo nhiều hơn; con gái thỏa mãn giá trị tình cảm và được giáo dục nghiêm khắc hơn.
    Tóm lại, Mô hình lý thuyết Những khuôn mẫu sinh con và nuôi dạy con theo giới tính của cha mẹ và con cái mà luận án đề xuất là phù hợp trong việc mô tả sự ảnh hưởng của đặc điểm nhân khẩu, tầng lớp của cha mẹ đến giá trị con cái, quan niệm và hành vi sinh con và nuôi dạy con phân theo giới tính của cha mẹ và con cái.
    + Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
    Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần tạo nên nền tảng khoa học cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách về khuyến khích sinh con và nuôi dạy con chất lượng cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên