Tin tức - Sự kiện

Quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở trường trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh - NCS. Nguyễn Long Giao

  • 22/11/2022
  • Tên đề tài luận án tiến sĩ: Quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở trường trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh
    Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
    Mã số: 9140114
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Long Giao
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Huy Vị, TS. Nguyễn Thành Nhân
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. .Hồ Chí Minh
    + Tóm tắt nội dung luận án
    Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động dạy học. Do đó công tác quản lý nhà trường, đặc biệt là quản lý hoạt động dạy học cũng cần phải thay đổi. Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học ở trường trung học cơ sở, luận án đã làm rõ: những khái niệm và vấn đề lý luận cơ bản; nội dung của sự thay đổi trong hoạt động dạy học; quản lý sự thay đổi trong dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý sự thay đổi trong dạy học ở trường trung học cơ sở thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nghiên cứu thực tiễn được thực hiện với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn sâu. Mẫu khảo sát là 926 phiếu trả lời trong đó 254 phiếu của cán bộ quản lý bao gồm: cán bộ quản lý ở Sở Giáo dục và Đào tạo và chuyên gia từng là cán bộ quản lý (10 người), cán bộ quản lý ở Phòng Giáo dục và Đào tạo (24 người), hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (108 người), tổ trưởng chuyên môn (220 người) và 672 phiếu của giáo viên ở 36 trường trường trung học cơ sở công lập ở 09 quận nội thành và 03 huyện ngoại thành tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, Luận án đề xuất 07 biện pháp quản lý sự thay đổi trong dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 giúp hiệu trưởng các trường trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh vận dụng phù hợp với thực tiễn ở đơn vị mình. Khảo sát mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp đã cho kết quả rất cần thiết và rất khả thi ở tất cả các biện pháp; đồng thời thử nghiệm biện pháp quản lý đã cho kết quả đủ độ tin cậy để chứng minh giả thuyết khoa học đề ra.
    + Những kết quả của luận án
    Về lý luận: Luận án đã góp phần làm rõ, bổ sung một số khái niệm, nội dung sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0, quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở trường trung học cơ sở. Luận án đã được mô hình quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở trường trung học cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở vận dụng và phát triển mô hình 03 giai đoạn của Kurt Lewin
    Về thực tiễn: Luận án cho thấy được thực trạng sự thay đổi trong hoạt động dạy học và quản lý sự thay đổi trong hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở trường trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở phân tích, đánh giá, đưa ra những ưu và hạn chế trong quá trình thực hiện để từ đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm giúp cho hiệu trưởng quản lý tốt hoạt động dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 của nhà trường.
    + Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
    Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể ứng dụng vào quản lý sự thay đổi trong dạy học thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 không chỉ đối với các trường trung học cơ sở, mà còn vận dụng linh hoạt vào cấp, bậc học khác; không những đối với Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn có thể vận dụng ở các tỉnh/thành phố khác có điều kiện tương đồng. Đây là tài liệu tham khảo cho các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên và nghiên cứu viên chuyên ngành Quản lý giáo dục.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên