Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 12

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 14

Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/vnuhcm/frontend/apps/sources/sites/modules/models/Menu.php on line 17
“Địa giới hành chính” gây khó cho sinh viên đi buýt
Hoạt động sinh viên và cộng đồng

“Địa giới hành chính” gây khó cho sinh viên đi buýt

  • 26/05/2024
  • Từ ngày 25-30/4, có 18.540 sinh viên nội trú tham gia khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt nội bộ khu đô thị ĐHQG-HCM do Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐHQG-HCM thực hiện. Theo đó, có 34,94% sinh viên nội trú có nhu cầu đi lại bằng xe buýt và các điểm đến nhiều nhất lần lượt là Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (24,00%), Trường ĐH Bách khoa (21,12%), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (17,89%) và Trường ĐH Kinh tế - Luật (14,90%).

    Sinh viên đón xe buýt tại trạm Ký túc xá Khu B ĐHQG-HCM. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

    Văn hóa tham gia giao thông công cộng chưa cao

    Kết quả khảo sát cho thấy việc đặt các trạm dừng xe buýt trên các tuyến chưa hợp lý, chưa phù hợp, ví dụ như được bố trí gần các thùng rác, một số trạm không có xe buýt đi qua và không có sinh viên chờ. Nhiều trạm chờ không có mái che, biển báo,…

    Đáng quan ngại hơn là tình trạng chen lấn, xô đẩy, không xếp hàng khi lên - xuống xe buýt diễn ra thường xuyên; tình trạng bị trộm cắp, quấy rối trên xe buýt vẫn còn. Việc nhường ghế cho người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai và em nhỏ chưa phổ biến.

    Vấn đề về địa giới hành chính và trợ giá

    Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các tuyến xe buýt hiện nay chưa bao phủ các địa điểm trong khu đô thị ĐHQG-HCM như Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Khoa Y, trạm Metro Bến Thành - Suối Tiên.

    Lý giải việc chưa có trạm xe buýt tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, ThS Trần Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Xúc tiến đầu tư, cho biết: “Lịch học của sinh viên ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh khá đặc thù, chỉ thứ 2 là sinh viên có nhu cầu tới Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh học. Ngày cuối tuần thì sinh viên ra về. Đối với Khoa Y, hiện nay chỉ có cán bộ làm việc tại tòa nhà hành chính. Sinh viên không học tại đây, chỉ thỉnh thoảng mới vào hoặc tới tòa nhà giải phẫu. Và quan trọng là xe buýt vận hành trong khu đô thị thuộc các công ty vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh, khi vận hành qua địa giới hành chính Dĩ An (Bình Dương) sẽ không được trợ giá. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ và Xúc tiến đầu tư đang làm việc với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh để nhờ hỗ trợ nối dài các tuyến phục vụ cho sinh viên”.

    Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết: “Mặc dù có hơn 8.000 sinh viên của Bình Dương và Đồng Nai đang học tập tại ĐHQG-HCM nhưng đến nay vẫn chưa có tuyến xe buýt của 2 địa phương đến ĐHQG-HCM. Nếu có tuyến xe buýt kết nối với khu đô thị ĐHQG-HCM và được trợ giá như Thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của rất nhiều sinh viên ở 2 địa phương này”.

    Ngoài ra, Ông cũng thông tin: “Theo nội dung ký kết hợp tác năm 2024 của 4 thành phố Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức và ĐHQG-HCM, các đơn vị sẽ phối hợp nghiên cứu, đề xuất mở nhiều tuyến xe buýt kết nối giao thông giữa các địa phương và ĐHQG-HCM. Do đó, ĐHQG-HCM kỳ vọng thời gian tới, các cơ quan chức năng đang vận hành các tuyến xe buýt ở 3 địa phương Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương sẽ phối hợp cùng ĐHQG-HCM để triển khai hiệu quả các tuyến xe, lộ trình, trạm dừng, đón… Qua đó, xóa nhòa “ranh giới hành chính” và tạo liên thông tuyến phục vụ sinh viên, người dân tốt hơn, đặc biệt khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động trong thời gian tới”.

    Mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐHQG-HCM

    Ngoài ra, gần một nửa số sinh viên khảo sát mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐHQG-HCM để đi lại thuận tiện. Sinh viên cho rằng các chuyến xe buýt nên bắt đầu sớm hơn từ 5 giờ và kết thúc muộn hơn tầm 22-23 giờ; giãn cách giữa 2 chuyến giờ cao điểm, rút ngắn 3-5  phút/chuyến, giá là 3.000đ/lượt.

    Có thể thấy, việc đầu tư các tuyến xe buýt nội bộ phủ khắp các đơn vị tại khu đô thị ĐHQG-HCM là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của sinh viên; từ đó tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong sinh viên, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên