Tin tức - Sự kiện

Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ tiếp cận quản lý theo kết quả (RBM) - NCS. Lê Thị Thanh Thủy

  • 10/07/2025
  • Tên luận án: Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ tiếp cận quản lý theo kết quả (RBM)
    Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
    Mã số: 9140114
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thị Thanh Thủy
    Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Võ Văn Lộc; 2. TS. Vũ Thị Lan Hương
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
    + Tóm tắt nội dung luận án:
    Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ theo tiếp cận quản lý theo kết quả (RBM) là hướng nghiên cứu mới, có ý nghĩa góp phần đổi mới quản lý hoạt động khoa học – công nghệ và giáo dục đại học trong bối cảnh các trường đại học địa phương đang đối diện nhiều thách thức. Trên cơ sở lý luận về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại trường đại học tiếp cận quản lý theo kết quả, vận dụng phương pháp nghiên cứu với thiết kế hỗn hợp gắn kết, luận án đã phân tích thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ, chỉ ra những hạn chế trong công tác quản lý. Từ đó, luận án đề xuất sáu biện pháp quản lý tiếp cận quản lý theo kết quả nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả quản lý. Kết quả nghiên cứu đã trả lời đầy đủ các câu hỏi đặt ra, đạt mục tiêu đề ra và có ý nghĩa thực tiễn trong việc cải thiện công tác quản lý khoa học – công nghệ tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ.
    Những kết quả của luận án:
    1. Cơ sở lý luận hoàn chỉnh về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại trường đại học tiếp cận quản lý theo kết quả
    2. Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ
    3. Biện pháp quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ
    + Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
    1. Luận án có tính ứng dụng cao trong việc nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ. Các biện pháp đề xuất giúp cải thiện quá trình lập kế hoạch, triển khai, theo dõi và đánh giá một cách hệ thống, minh bạch và hướng đến kết quả cụ thể. Kết quả nghiên cứu cũng hỗ trợ các cơ quan quản lý giáo dục và lãnh đạo các trường đại học địa phương trong việc xây dựng chính sách, phân bổ nguồn lực hợp lý và cải thiện hệ thống đánh giá chất lượng nghiên cứu. Đồng thời, việc áp dụng mô hình RBM có thể giúp nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của sản phẩm nghiên cứu, khuyến khích công bố quốc tế, hợp tác nghiên cứu và tạo điều kiện xây dựng cơ chế đánh giá, cải tiến liên tục trong quản lý.
    2. Một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu: Mở rộng phạm vi nghiên cứu ra các khu vực khác để có cái nhìn toàn diện hơn; Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chi tiết nhằm đo lường các thành tố của chuối kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học; nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp cận RBM trong bối cảnh chuyển đổi số; Nghiên cứu thêm về cơ chế tài trợ, động lực thúc đẩy giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học hiệu quả; Ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như chính sách giáo dục, hợp tác doanh nghiệp, nhu cầu thị trường lao động đến hiệu quả quản lý.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên