Tin tức - Sự kiện

Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ với việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - NCS. Phạm Thị Thu Hương

  • 20/02/2024
  • Tên luận án: Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ với việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
    Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử  
    Mã số: 9.22.90.02
    Họ và tên Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Thu Hương
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.Nguyễn Thế Nghĩa
    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.
    1. Tóm tắt nội dung luận án
    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò của cán bộ. Theo Người, “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hoặc kém. Thấm nhuần tư tưởng của Hồ Chí Minh về vai trò cán bộ, từ khi thành lập đến nay, trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặt cán bộ và công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; và luôn coi cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng.
    Là một trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội lớn của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc xây dựng và bồi dưỡng cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cơ sở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn không ít cán bộ cấp cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh còn tồn tại những nhược điểm, chưa đạt yêu cầu cả về năng lực, chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Nếu không có sự khắc phục những nhược điểm đó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của Thành phố. Bên cạnh đó, khả năng dự báo, đánh giá tình hình của một bộ phận cán bộ phận cán bộ cấp cơ sở chưa cao, việc nắm bắt thông tin còn chưa nhạy bén, chưa kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ sẽ là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận khoa học, đúng đắn trong quá trình bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dó dó, luận án “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ với việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp thiết.
    Chương 1 của luận án phân tích cơ sở, nội dung cơ bản, đặc điểm tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ, tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ cấp cơ sở. Chương 2 trình bày khái quát  những yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; thực trạng về chất lượng, số lượng, cơ cấu và công tác bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; chỉ ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế trong công tác bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng thời, luận án nêu một số vấn đề đặt ra đối với công tác bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.  Ở chương 3, luận án đề ra một số phương hướng và giải pháp bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
    2. Những kết quả mới của luận án
    Thứ nhất, luận án đã hệ thống và khái quát hóa cơ sở hình thành, nội dung cơ bản, đặc điểm tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ.
    Thứ hai, luận án làm rõ những tiêu chí đánh giá đội ngũ cán bộ câp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh theo tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và những yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
    Thứ ba, luận án làm rõ thực trạng về số lượng, chất lượng, cơ cấu và công tác bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; nêu một số vấn đề đặt ra trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó, đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
    3. Khả năng ứng dụng của luận án
    Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy các lĩnh vực như Triết học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục học, Chính trị học… trong hệ thống các trường Đảng và các trường cao đẳng, đại học. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của luận án còn là luận cứ khoa học cho đảng bộ, chính quyền và các cơ quan ban ngành của Thành phố Hồ Chí Minh tham khảo vào việc xin chủ trương, giải pháp trong công tác bồi dưỡng, sử dụng cán bộ hiện nay.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên