Khoa học công nghệ

26 tuổi: 5 công trình khoa học được công bố

• 07/11/2016
  • Nguyễn Lạc Hà, 26 tuổi là nghiên cứu sinh Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử (INOMAR) ĐHQG-HCM. Trong năm 2015-2016 Lạc Hà cùng đồng nghiệp đã công bố 5 công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành hóa học uy tín với tổng chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor) 41,6. Trong đó Hà là tác giả chính công trình đăng tạp chí Journal of the American Chemical Society (JACS) có chỉ số ảnh hưởng 13,038. JACS được đánh giá là một trong các tạp chí chuyên ngành Hóa học uy tín nhất của Hoa Kỳ.

Lạc Hà là một trong những cán bộ nghiên cứu chủ chốt trẻ nhất của Trung tâm INOMAR, trực tiếp phụ trách phòng thí nghiệm nghiên cứu cấu trúc vật liệu bằng phương pháp nhiễu xạ tia X; bao gồm cả nhiễu xạ tia X dạng bột (PXRD) và đơn tinh thể (SCXRD).
    Nguyễn Lạc Hà tốt nghiệp Trường ĐH Cần Thơ chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học năm 2011. Anh tham gia chương trình đào tạo tiến sĩ MANAR trên cơ sở mối quan hệ hợp tác giữa ĐHQG-HCM và ĐH California, Los Angeles (UCLA) và sau đó là với ĐH California, Berkeley (UCB), thông qua phòng thí nghiệm của GS Omar Yaghi.
    Hướng nghiên cứu của Lạc Hà suốt 5 năm qua là chế tạo những vật liệu khung hữu cơ - kim loại (MOFs, ZIFs, COFs) cấu trúc tinh thể mới, có trật tự và tính đối xứng cao, có diện tích bề mặt riêng lớn, thuộc nhóm định hướng ứng dụng trong lưu trữ khí (hydro, carbon dioxide, methane) phục vụ nhu cầu công nghiệp, bắt giữ các khí độc từ hỗn hợp khí thải tạo hiệu ứng nhà kính (tách khí), xúc tác quang hóa. Bên cạnh đó anh cũng quan tâm nghiên cứu vật liệu có cấu trúc tinh thể về không gian hình học và hình thái đối xứng.
    Năm 2014, Nguyễn Lạc Hà được mời sang thực tập tại phòng thí nghiệm của GS Yaghi ở UCB và được các giáo sư nước bạn đánh giá cao về năng lực nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, anh còn tham gia nhiều khóa đào tạo do các chuyên gia nước ngoài đảm trách về lĩnh vực phân tích cấu trúc vật liệu đến từ UCB (Hoa Kỳ), Đại học Samara (Nga), Đại học Milan (Ý). Tháng 10 năm 2016 Lạc Hà được tập đoàn Toshiba trao học bổng dành cho nghiên cứu sinh xuất sắc của ĐHQG-HCM và đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước Hội đồng cấp đơn vị chuyên môn.
    Nguyễn Lạc Hà cho biết ước mơ của mình là được làm việc với các nhà khoa học giỏi, đi nhiều nơi để học hỏi và tích lũy kiến thức cả trong khoa học và cuộc sống. Anh mong muốn cùng các đồng nghiệp đưa INOMAR trở thành một trung tâm nghiên cứu xuất sắc theo chuẩn mực quốc tế, góp phần cải thiện thứ hạng nghiên cứu khoa học của đất nước so với khu vực và thế giới.

Nguyễn Lạc Hà - một trong những cán bộ nghiên cứu chủ chốt trẻ nhất của Trung tâm INOMAR.

Bài, ảnh: INOMAR