Tin tức - Sự kiện

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - NCS. Lê Thị Phương

  • 30/03/2023
  • Tên đề tài luận án tiến sĩ: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
    Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
    Mã số: 9140114
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thị Phương
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Dương Minh Quang
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
    + Tóm tắt nội dung luận án
    Chất lượng giáo dục đại học trong những năm gần đây không ngừng được nâng cao nhưng trong thực tế chất lượng giáo dục vẫn còn thấp so với yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, trong đó hoạt động đánh giá kết quả học tập và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của người học là một trong những yếu tố quan trọng, mang tính quyết định. Xu hướng chung của dạy – học hiện đại là tập trung phát triển năng lực người học thông qua việc thay đổi phương pháp dạy, phương pháp học và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nhằm giúp sinh viên đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Hiện nay, các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) áp dụng tiếp cận CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) nhằm mang đến sự phát triển toàn diện cho người học, với các hoạt động đánh giá học tập được cải tiến theo hướng đánh giá các năng lực đầu ra, dựa vào quá trình đào tạo và kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ học tập của sinh viên. Có thể nói CDIO đã đem đến những thay đổi tích cực trong hoạt động dạy- học theo hướng phát triển năng lực người học, các hoạt động kiểm tra – đánh giá nhờ đó cũng được cải thiện rất nhiều, chú trọng đánh giá dựa trên chuẩn đầu ra, học thật - thi thật.
    Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO, luận án đã làm rõ: những khái niệm và vấn đề lý luận cơ bản; nội dung của hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO; quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO. Nghiên cứu thực tiễn được thực hiện với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn sâu. Mẫu khảo sát là 153 phiếu trả lời của cán bộ quản lý, giáo viên và 1107 phiếu của sinh viên ở 03 trường đại học thành viên của ĐHQG-HCM. Dựa trên kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, Luận án đề xuất 06 biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO tạo ĐHQG-HCM giúp Hiệu trưởng các trường đại học vận dụng phù hợp với thực tiễn ở đơn vị mình. Khảo sát mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp đã cho kết quả rất cần thiết và rất khả thi ở tất cả các biện pháp; đồng thời thử nghiệm biện pháp quản lý đã cho kết quả đủ độ tin cậy để chứng minh giả thuyết khoa học đề ra.
    + Những kết quả của luận án
    Về lý luận: Luận án đã góp phần làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO (mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, công cụ, các điều kiện đánh giá, xử lý kết quả đánh giá) và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO (quản lý mục tiêu đánh giá, quản lý nội dung đánh giá, quản lý các hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá, quản lý các điều kiện đánh giá và quản lý xử lý kết quả đánh giá), các yếu tố ảnh hưởng công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO. Trên cơ sở tổng quan cơ sở lý luận về đánh giá kết quả học tập, luận án đã đề xuất khung lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO
    Về thực tiễn: Luận án đánh giá toàn diện thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập, quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO tại ĐHQG-HCM. Từ đó xác định những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân làm căn cứ đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO tại ĐHQG-HCM.
    + Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
    Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể ứng dụng vào quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận CDIO không chỉ áp dụng đối với với nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin tại ĐHQG-HCM, mà còn vận dụng linh hoạt vào các nhóm ngành kĩ thuật khác, với các bậc học khác; không những đối với ĐHQG-HCM mà còn có thể vận dụng ở các trường đại học ở các tỉnh/thành phố có điều kiện tương đồng. Đồng thời, kết quả của nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên và nghiên cứu viên chuyên ngành Quản lý giáo dục.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên