Ngày 19/6/2025, ĐHQG-HCM tổ chức chương trình Toạ đàm “Định hướng phát triển các hình thức đào tạo: Vừa làm vừa học, Đào tạo từ xa, Văn bằng hai và Liên thông chính quy tại ĐHQG-HCM”. Chương trình nhận được nhiều đóng góp ý kiến từ đại biểu tham dự nhằm định hướng, phát triển các hình thức đào tạo này, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Tham dự tọa đàm có PGS.TS Trần Cao Vinh – Phó Giám đốc ĐHQG-HCM; PGS.TS Trần Thiên Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa; PGS.TS Nguyễn Lưu Thuỳ Ngân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Thông tin; TS Trần Thanh Long – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Luật; cùng đại diện lãnh đạo Ban Đào tạo ĐHQG-HCM, các phòng đào tạo của các trường đại học thành viên và một số trường cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu tại Toạ đàm, PGS.TS Trần Cao Vinh nhấn mạnh, trong bối cảnh triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đang ngày càng gia tăng. ĐHQG-HCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đào tạo chính quy, tuy nhiên, công tác đào tạo không chính quy còn gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự đổi mới trong cách tiếp cận và quản lý. Theo đó, Tọa đàm là cơ hội để lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia nhằm góp phần hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý, nâng cao hiệu quả đào tạo, phục vụ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Một số hình thức đào tạo không chính quy giảm sức hút tuyển sinh
Giai đoạn 2022-2024, các hình thức đào tạo không chính quy tiếp tục được triển khai tại các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM.
Trong đó, hình thức Vừa làm vừa học được tổ chức tại 4 trường thành viên dưới ba hình thức: vừa làm vừa học, vừa làm vừa học - văn bằng hai và vừa làm vừa học - liên thông. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên nhập học chỉ đạt từ 22% đến 33% so với tổng chỉ tiêu hằng năm. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH An Giang ghi nhận xu hướng giảm lượng thí sinh nhập học trong thời gian gần đây.

Ở hình thức Đào tạo từ xa, tỷ lệ nhập học trung bình đạt khoảng 45%. Đáng chú ý, tỷ lệ này ở Trường ĐH Công nghệ thông tin tăng tích cực, mở ra triển vọng phát triển hình thức đào tạo từ xa. Hình thức Văn bằng hai chính quy ghi nhận tín hiệu khả quan với 1.063 sinh viên nhập học trong năm 2024, đạt 81% chỉ tiêu và tăng 19% so với năm trước. Ngược lại, hình thức Liên thông chính quy tiếp tục giảm về cả số lượng trúng tuyển lẫn nhập học.
Theo TS Dương Tôn Thái Dương – Phó Trưởng ban Ban Đào tạo ĐHQG-HCM, các hình thức đào tạo không chính quy được triển khai đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh đào tạo không chính quy phải đối mặt nhiều thách thức như cạnh tranh từ các mô hình học trực tuyến linh hoạt hơn, người học khó đáp ứng một số chuẩn đầu ra về học phần quốc phòng - an ninh, ngoại ngữ hoặc giáo dục thể chất và tâm lý chuộng bằng chính quy từ phía nhà tuyển dụng.
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo
Thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo không chính quy, các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải có các tiêu chí đánh giá cụ thể, quy định số tín chỉ tối thiểu mỗi học kỳ để tránh kéo dài thời gian học. Đồng thời, cần có cơ chế thuận lơi, linh hoạt hơn cho người học; đầu tư mạnh vào nền tảng số, số hóa học liệu, phát triển kho học liệu mở dạng module và tích hợp AI để hỗ trợ tối ưu người học. Bên cạnh đó, việc xác lập mục tiêu định lượng và định tính sẽ giúp lượng hóa kết quả đào tạo, đánh giá chính xác năng lực thực hành và khả năng thích ứng của người học. Các chuyên gia nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của mọi loại hình đào tạo vẫn là đảm bảo chất lượng thực học, thực tài, góp phần xoá bỏ định kiến giữa chương trình chính quy và không chính quy.

Trước đóng góp của những chuyên gia, PGS.TS Trần Cao Vinh, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM bày tỏ sự đồng thuận và nhấn mạnh: “Các cơ sở đào tạo cần quán triệt tư duy về các loại hình đào tạo không chính quy, lấy người học làm trung tâm, hướng đến xây dựng một xã hội học tập toàn diện. Chỉ khi chứng minh được hiệu quả thực tiễn của các hình thức đào tạo không chính quy, thì mới có cơ sở thuyết phục để kiến nghị điều chỉnh chính sách, quy định đang còn tồn tại, vướng mắc”.
KHẮC HIẾU
Hãy là người bình luận đầu tiên