Tin tức - Sự kiện

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - NCS. Lê Thanh Hòa

  • 16/04/2025
  • Teen luận án: Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
    Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử
    Mã số: 9229002
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thanh Hòa
    Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Anh Quốc; PGS, TS. Nguyễn Minh Trí
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
    Tóm tắt nội dung luận án
    Trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong việc hình thành nhân cách, nâng cao năng lực thích ứng và phát triển ý thức trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ. Trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức được nhìn nhận là một hiện tượng xã hội mang tính lịch sử, gắn bó chặt chẽ với điều kiện kinh tế – xã hội và thực tiễn hoạt động cách mạng. Quan điểm xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội nhấn mạnh yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, ý thức công dân và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục lớn của cả nước và khu vực, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại những hạn chế. Trước tình hình đó, luận án nghiên cứu một cách có hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất phương hướng và giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của thành phố và đất nước trong thời gian tới.
    Những kết quả của luận án
    Thứ nhất, luận án đã hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế. Cụ thể: (1) luận án xác định cơ sở lý luận của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, bao gồm khái niệm có liên quan, các đặc trưng, nội dung và mối quan hệ giữa giáo dục đạo đức, lối sống với quá trình hội nhập quốc tế; (2) luận án phân tích vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế bao gồm: Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ quá trình hội nhập quốc tế; Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế; Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên góp phần đào tạo công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên góp phần ổn định chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
    Thứ hai, thông qua nghiên cứu thực tiễn ở Thành phố Hồ Chí Minh, luận án đã thực hiện các nội dung sau: (a) luận án phân tích, đánh giá những yếu tố tác động đến vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế, bao gồm tác động tích cực, tiêu cực, cơ hội và thách thức, các yếu tố đó là: Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và con người; Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Tác động của hội nhập quốc tế; Tác động của các chủ thể giáo dục. (b) luận án đã đánh giá thực trạng phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, bao gồm những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế đó.
    Thứ ba, luận án đề xuất các phương hướng và giải pháp, đó là: (i) về phương hướng, bao gồm: Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên hướng đến đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên bảo đảm hài hoà giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình hội nhập quốc tế; Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình hội nhập quốc tế. (ii) về giải pháp, bao gồm: Nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế; Đổi mới căn bản, toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục nhằm phát huy vai trò giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế; Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nhằm phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế; Nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào của các tổ chức chính trị - xã hội đối với phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế; Nâng cao tính tích cực, tự giác học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế.
    Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn của luận án
    Luận án có ý nghĩa cả về mặt khoa học và thực tiễn trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế, cụ thể: (1) về khoa học: Luận án góp phần làm rõ lý luận chung về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên và vai trò của nó trong quá trình hội nhập quốc tế; phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên; đề xuất một số phương hướng và giải pháp phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Qua đó, mở ra những hướng nghiên cứu mới và đóng góp vào nền tảng lý luận về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên. (2) về thực tiễn: luận án đề xuất những phương hướng, nhóm giải pháp nhằm phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế ở Thành Hồ Chí Minh. Các đề xuất này cung cấp nguồn thông tin tham khảo, thông tin hữu ích để Đảng bộ và Chính quyền Thành phố xây dựng chủ trương, chính sách và các chủ thể giáo dục xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm phát huy vai trò của giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế trong thời gian tới. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu của luận án cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ trong nghiên cứu, giảng dạy đạo đức, lối sống cho thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của thanh niên.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên