Hơn 120 đại diện thư viện các trường đại học khu vực phía Nam tham dự chương trình tập huấn “Truyền thông marketing trong hoạt động thư viện” do Liên Chi hội Thư viện Đại học phía Nam (VILASAL) cùng Thư viện Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM tổ chức tại cơ sở 1 (Đinh Tiên Hoàng, Q1), sáng 11/8. TS Huỳnh Văn Thông - Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông là diễn giả.
Theo TS Huỳnh Văn Thông, sự phát triển của Internet và công nghệ số hiện nay tạo nên nhiều công cụ truyền thông mới cho các doanh nghiệp. Thế giới truyền thông trở nên đa dạng và thách thức hơn. Là lĩnh vực đặc thù có mối liên hệ với hoạt động thông tin và truyền thông, ngành thông tin - thư viện buộc phải đổi mới và học hỏi để nâng cao giá trị các sản phẩm dịch vụ của mình, làm sao thu hút được bạn đọc - đặc biệt là sinh viên các trường đại học.
TS Huỳnh Văn Thông cho rằng thư viện các trường cần thay đổi tư duy “đưa bạn đọc đến thư viện” sang “đưa thư viện đến bạn đọc”, tức tạo điều kiện thuận tiện nhất để bạn đọc thoải mái và hài lòng với các sản phẩm dịch vụ thư viện, từ đó họ sẽ thường xuyên đến thư viện.
“Chúng ta cần tập trung vào sản phẩm dịch vụ mới, tích hợp công nghệ hiện đại (thiết kế các ứng dụng dịch vụ thư viện trên di động), tận dụng mạng xã hội để tiếp cận người dùng thư viện (tạo fanpage, website có nội dung hấp dẫn), đánh mạnh vào nhu cầu thuận tiện và nhanh chóng trong thao tác đọc - mượn - trả sách của bạn đọc (đơn giản hóa dịch vụ)…” - TS Huỳnh Văn Thông đề xuất.
Ông cũng nhắn nhủ thêm: “Công chúng của thư viện là công chúng của một cuốn sách. Cuốn sách sẽ không tự nó chạm đến trái tim cho đến khi bạn đọc nó. Văn hóa đọc là văn hóa đầy sáng tạo, chúng ta cần duy trì và tạo ra nhiều không gian hơn nữa”.
Tin, ảnh: YẾN THI
Hãy là người bình luận đầu tiên