Ngày 23/2, tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM phối hợp Hội Giáo dục Y học Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo bác sĩ y khoa”.
Hội thảo quy tụ gần 100 chuyên gia, đại diện lãnh đạo của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Hội Giáo dục Y học Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, đại diện các trường đại học đào tạo y khoa, các bệnh viện…
Cần thiết có bộ tiêu chuẩn riêng
Phát biểu tại Hội thảo, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho biết Bộ GD&ĐT đang sửa đổi Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Theo đó, tích hợp bộ tiêu chuẩn AUN-QA của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.
Các chuyên gia trong lĩnh vực y khoa và các trường đại học mong muốn bằng bác sĩ y khoa của Việt Nam trở nên “mạnh” hơn và hội nhập quốc tế. Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhận định nguyện vọng này tương thích với các mục tiêu nêu tại Quyết định số 78/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”.
Ông giải thích rằng việc công nhận văn bằng giữa các quốc gia trước hết cần có tính đồng đẳng, điều này đòi hỏi kiểm định chất lượng của ta phải ngang với họ. Một trường đã kiểm định chắc chắn không công nhận văn bằng của trường chưa kiểm định. Kể cả khi các trường nước ngoài mang giáo sư sang dạy tại Việt Nam, khi ta đề nghị cấp bằng song song thì họ sẽ từ chối.
Do đó, cần thiết có một bộ tiêu chuẩn. Trước khi trình lên Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế, bộ tiêu chuẩn này cần nhận được sự đồng thuận của nhiều trường đại học, đơn vị đào tạo y khoa. Ông lưu ý tuy tiếp cận thế giới nhưng bộ tiêu chuẩn này phải tuân thủ luật và quy định hiện nay của Việt Nam.
GS.TS Trần Diệp Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Y học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết hiện Bộ GD&ĐT có bộ tiêu chuẩn dùng để kiểm định tất cả chương trình đào tạo, tuy nhiên với đặc thù ngành y khoa thì chưa có bộ tiêu chuẩn riêng. Ông cho rằng kiểm định chất lượng chương trình đào tạo bác sĩ y khoa rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra.
Tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế
Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe phiên thảo luận bàn tròn về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo bác sĩ y khoa trong bối cảnh hội nhập quốc tế. GS.TS Trần Diệp Tuấn cho biết hiện nay đa số các nước trên thế giới sử dụng bộ tiêu chuẩn WFME (Liên đoàn Giáo dục Y khoa Thế giới) để kiểm định chương trình đào tạo bác sĩ y khoa, trong đó có cả Hoa Kỳ. Rất nhiều quốc gia trong khu vực đã đạt kiểm định WFME, trong số đó chưa có Việt Nam.
PGS.TS Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM, cho rằng cần tập trung vào 5 điểm quan trọng trong công tác kiểm định: (1) bộ tiêu chuẩn; (2) đội ngũ kiểm định viên hội đủ điều kiện thực hiện công tác kiểm định; (3) phương pháp đánh giá, đạo đức, quy trình đảm bảo chất lượng và tính minh bạch của hoạt động kiểm định; (4) cần có trung tâm kiểm định đủ tính pháp lý tại Việt Nam và được WFME công nhận; (5) rà soát và cải tiến liên tục.
Dựa trên bộ tiêu chuẩn WFME, Trung tâm Kiểm định chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM phối hợp Hội Giáo dục Y học việt Nam xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo bác sĩ y khoa tại Việt Nam, gồm nhiều tiêu chí thuộc 8 tiêu chuẩn: (1) sứ mạng và giá trị cốt lõi, (2) chương trình đào tạo, (3) lượng giá, (4) sinh viên, (5) đội ngũ học thuật, (6) nguồn lực giáo dục, (7) đảm bảo chất lượng, (8) quản trị và hành chính.
TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh (Trường ĐH Y Dược TP.HCM) đã thuyết trình về nguyên lý xây dựng bộ tiêu chuẩn này tại Hội thảo. Các đại biểu đã chia thành các nhóm để góp ý cho dự thảo của bộ tiêu chuẩn. Nhóm chuyên gia xây dựng bộ tiêu chuẩn tổng hợp ý kiến để thực hiện các bước tiếp theo.
Bài, ảnh: LÊ HOÀI
Hãy là người bình luận đầu tiên