Tin tức - Sự kiện

Vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay - NCS. Hồ Thị Hà

  • 06/07/2023
  • Tên đề tài: Vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay
    Chuyên ngành: CNDVBC&DVLS
    Mã số:  9.22.90.02
    Họ và tên Nghiên cứu sinh: Hồ Thị Hà
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Xuân Tế
    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.
    + Tóm tắt nội dung luận án
    Trên cơ sở luận giải lý luận chung về vai trò của giáo dục đại học, luận án vận dụng phân tích, đánh giá những thành tựu, hạn chế trong vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, phân tích nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế. Từ đó, luận án đề xuất những phương hướng, giải pháp nhằm phát huy vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.
    + Những kết quả của luận án
    Thứ nhất, luận án đã phân tích, luận giải lý luận chung về giáo dục đại học, bao gồm khái niệm, bản chất, chức năng, … đặc biệt là vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên bốn lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
    Thứ hai, luận án đã phân tích, làm rõ những lý luận chung về giáo dục đại học và vai trò của giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phân tích các yếu tố, điều kiện ảnh hưởng đến vai trò của giáo dục đại học.
    Thứ ba, luận án phân tích, đánh giá những thành tựu và hạn chế trong vai trò của giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên các mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, phân tích nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế. Đồng thời, phân tích, đánh giá những vấn đề đặt ra trong việc phát huy vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.
    Thứ tư, xuất phát từ thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra, luận án đề xuất 3 phương hướng cơ bản nhằm phát huy vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long đó là: Quán triệt sâu sắc, toàn diện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế – xã hội; Phát huy vai trò của giáo dục đại học phải xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ và đặc điểm, tiềm năng kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay và Phát huy tốt vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế -xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ sở giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long giữ vai trò nòng cốt. Từ những phương hướng trên sẽ là cơ sở, kim chỉ nam quan trọng giúp thực hiện và đồng bộ hóa năm giải pháp: Nâng cao nhận thức và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát huy vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống các cơ sở giáo dục đại học và nâng cao chất lượng giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng hiện nay; Nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên và những người quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Đẩy mạnh liên kết trong đào tạo đại học và phát triển cơ sở vật chất nhằm phục vụ hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng cống hiến của toàn thể sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
    + Các ứng dụng/khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
     Luận án cung cấp những luận cứ lý luận khoa học, đưa ra những phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao vai trò của giáo dục đại học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay. Từ đó góp phần đưa ra những dự báo về vai trò của giáo dục đại học trong thời gian tiếp theo cho các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
    Những phương hướng và giải pháp mang tính khoa học mà luận án đề xuất góp phần giúp cho Đảng bộ, chính quyền các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh phương hướng và giải pháp phát triển, nhằm phát huy vai trò của mình, nâng cao vị thế của các trường, chủ động đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long;
     Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên cao học các chuyên ngành Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Chính trị học, Giáo dục học.

    Tệp đính kèm:

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên