Tên đề tài: Những yếu tố Nho giáo trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Bộ
Chuyên ngành: Dân tộc học
Mã số: 9310310
Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Hiền Anh
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Phan Thị Thu Hiền
Tên cơ sở đào tạo: trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh
+ Tóm tắt nội dung luận án
Luận án là công trình nghiên cứu đầu tiên phân tích các yếu tố Nho giáo ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Bộ nhằm lý giải cách thức tổ chức và phương thức ứng xử trong các doanh nghiệp Hàn Quốc; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong doanh nghiệp Hàn Quốc hiện nay ở khu vực Đông Nam Bộ, hướng đến việc phát triển bền vững trong tương lai. Kết quả nghiên cứu giúp chúng ta thấu hiểu về mức độ phức tạp và đa dạng của sự tương tác giữa truyền thống và hiện đại trong môi trường kinh doanh ngày nay. Nho giáo đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, cụ thể là văn hóa tổ chức và văn hóa ứng xử. Khi vào Việt Nam, tuy đã có sự biến đổi để hòa nhập với môi trường mới nhưng các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn còn giữ nhiều đặc điểm mà trong đó toát lên những giá trị, tư tưởng Nho giáo bởi Nho giáo đã ăn sâu vào tiềm thức của những người dân Hàn Quốc. Từ đó họ xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp nhấn mạnh vào cấu trúc phân cấp và chủ nghĩa tập thể, phong cách lãnh đạo theo chiều dọc mang tính tập trung quyền lực và mô hình quản lý theo kiểu gia đình, nhưng cũng có những ưu điểm như bồi dưỡng tinh thần đồng đội và quản lý theo định hướng con người, hài hòa các mối quan hệ giữa các cá nhân, xây dựng một môi trường làm việc giống như gia đình. Điều này chứng minh rằng giá trị truyền thống có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh hiện đại, và tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến cách tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp.
+ Những kết quả của luận án
Bằng các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành dân tộc học kết hợp các phương pháp nghiên cứu so sánh đối chiếu mang tính liên ngành, vận dụng các khung lý thuyết và tiếp cận văn hoá – xã hội,
Luận án là công trình nghiên cứu tiên phong về vai trò của Nho giáo trong văn hóa doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ với việc:
- Nhận diện đặc điểm Nho giáo được ẩn sau nhận thức về các giá trị, niềm tin, chuẩn mực và nguyên tắc ngầm làm nền tảng cho hệ thống quản lý tổ chức cũng như là sự tập hợp các cách vận hành và hành vi quản lý cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh hiện nay theo hướng tiếp cận Dân tộc học/ Nhân học.
- Làm sáng tỏ cách các các nhóm trong doanh nghiệp đã nhận thức, vận dụng tinh thần Nho giáo trong quá trình tương tác với nhau.
- Đưa ra bức tranh về đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Bộ.
+ Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: luận án góp phần xây dựng, cải thiện, nâng cao quan hệ hợp tác giữa các thành viên - người quản lý Hàn Quốc và người lao động Việt Nam, trong bản thân các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam cũng như giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Bộ. Kết quả của luận án nghiên cứu cũng đóng vai trò quan trọng như một nguồn tài liệu để tham khảo trong quá trình học tập, nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc ở Việt Nam cũng như góp phần vào việc xây dựng chính sách liên quan đến vấn đề quan hệ trong hoạt kinh tế, văn hóa giữa hai quốc gia. Trên cơ sở của kết quả thực nghiệm, luận án đưa ra một số đề xuất mang tính chiến lược cho cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như một số ban Bộ ngành liên quan để tạo mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, giảm thiểu va chạm/mâu thuẫn.
+ Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Luận án mở ra hướng nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu thêm sự tác động của Nho giáo như là một trong những nền tảng tư tưởng cấu thành nền tư tưởng của hai tộc người; làm rõ được vấn đề sự tương tác, tương hỗ của các nền tảng tư tưởng khác (tư tưởng phương Đông và phương Tây) đến sự chuyển biến, chuyển đổi, chuyển giao trong nội tại tư tưởng Nho giáo và hệ thống tư tưởng lớn hơn được kiến lập trên các tư tưởng ấy; cũng như tác động đến các phương thức tư duy (duy lý, nhận thức, chuẩn tắc) của văn hóa doanh nghiệp và các thành viên. Phân tích quan điểm, nhận thức và tư duy của các thành viên trong văn hóa doanh nghiệp, trong bối cảnh môi trường tổ chức cung cấp một cái nhìn tổng thể về cấu trúc văn hóa doanh nghiệp. Việc so sánh giữa khía cạnh công khai và yếu tố ẩn dấu trong môi trường tổ chức cũng nắm giữ một tầm quan trọng đáng quan tâm mà luận án vẫn còn bỏ ngỏ cho nghiên cứu tiếp theo.
Hãy là người bình luận đầu tiên