Tin tức - Sự kiện

Văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 - NCS. Nguyễn Thị Thuỷ

  • 29/10/2024
  • Tên đề tài: Văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975
    Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
    Mã số: 9220121
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thuỷ
    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Bùi Thanh Truyền; PGS. TS. Phan Mạnh Hùng.
    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
    Tóm tắt nội dung luận án
    Những năm gần đây văn học thiếu nhi miền Nam đã được nghiên cứu rộng rãi trên nhiều phương diện, tuy nhiên Văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 vẫn chưa được nghiên cứu một cách sâu rộng và có hệ thống. Vì lẽ đó chúng tôi chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm bổ khuyết những vấn đề về Văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975.
    Vì là một đề tài tiến hành nghiên cứu theo lối văn học sử nên chúng tôi cần làm rõ các vấn đề: Bối cảnh văn hoá, xã hội miền Nam trong hai thập kỉ sáu mươi và bảy mươi của thế kỉ XX; những thành tựu đạt được cũng như những dấu ấn riêng của mảng văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam trong hai thập kỉ trên. Những nội dung này được chúng tôi thể hiện cụ thể ở các chương như sau:
    Chương 1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 và hướng tiếp cận của đề tài. Nội dung chính của chương này là trình bày một cách khái quát nhất quan niệm về văn học thiếu nhi và tình hình nghiên cứu về văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 – 1975, từ đó đưa ra hướng tiếp cận của đề tài.
    Chương 2. Văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 từ cái nhìn toàn cảnh. Chương này đề cập đến hai nội dung chính đó là: Quá trình hình thành, phát triển của văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 và diện mạo văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 qua những nét lớn.
    Chương 3. Truyện viết cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 – 1975. Chương này chúng tôi tập trung làm rõ những thành tựu đạt được ở mảng truyện dành cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 (ở thể loại truyện ngắn, truyện dài) về đội ngũ sáng tác, số lượng tác phẩm. Trong chương này, chúng tôi cũng phân tích những nội dung chính cùng những nét đặc sắc về nghệ thuật mà mảng truyện dành cho các em thời kì ấy đã đạt được.
    Chương 4. Thơ viết cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 – 1975. Trong chương này, chúng tôi giới thiệu về những kết quả đạt được của mảng thơ viết cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 thông qua hệ thống số liệu về tác giả và tác phẩm, những đặc sắc về nội dung cũng như nghệ thuật ở mảng thơ dành cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975, qua đó, được quan tâm làm rõ.
    Những kết quả của luận án
    Luận án đã tổng hợp, phân tích, nhận diện những dấu ấn, đặc điểm của mảng văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975.  Những nội dung này được trình bày trong 4 chương của luận án, cụ thể:
    Luận án đã chỉ ra được tình hình nghiên cứu văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975.
    Giới thiệu quá trình hình thành, phát triển của văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 và diện mạo văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 qua những nét lớn (Lực lượng sáng tác, số lượng tác phẩm, công chúng tiếp nhận, nội dung phản ánh, nghệ thuật thể hiện, đặc điểm riêng biệt so với văn học thiếu nhi miền Bắc cùng thời kì,...). Những vấn đề trên được chúng tôi làm rõ qua hai thể loại truyện và thơ dành cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975.
    Bảng Phụ lục của luận án cung cấp các thông tin về số lượng tác phẩm, tác giả, tên tác phẩm viết cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975.
    Các ứng dụng/ khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
    Với luận án này, chúng tôi hi vọng cung cấp cái nhìn toàn diện và có hệ thống hơn về văn học thiếu nhi đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 và khẳng định những giá trị (về nội dung và nghệ thuật) của mảng văn học này. Qua đó, luận án góp phần khẳng định những đóng góp vô cùng quý báu của văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 đối với văn học thiếu nhi miền Nam nói riêng và văn học thiếu nhi cả nước nói chung.  
    Mặt khác, kết quả nghiên cứu của đề tài này cũng sẽ giúp ích cho những người quan tâm tới mảng văn học thiếu nhi ở khu vực đô thị miền Nam trong giai đoạn 1954 - 1975. Luận án có thể dùng làm tài liệu học tập cho sinh viên khối ngành văn học (văn học Việt Nam, lí luận văn học), sinh viên khối ngành sư phạm (Sư phạm Ngữ văn, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non).
    Phần Phụ lục của luận án này có thể được dùng làm tư liệu phục vụ công việc giảng dạy của giáo viên phổ thông.
    Cuối cùng, chúng tôi mong muốn kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là tài liệu hữu ích phục vụ nghiên cứu cho nội dung văn học hiện đại Việt Nam nói chung.
    Các vấn đề còn bỏ ngỏ về văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 mà luận án này chưa thực hiện được như: Tìm hiểu, thống kê và giới thiệu hết các ấn phẩm văn học dành cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam giai đoạn trên; Chỉ ra dấu ấn đặc sắc riêng trong phong cách sáng tác của các tác giả tiêu biểu viết cho các em thiếu nhi; Ẩn ức về quê hương trong những sáng tác dành cho thiếu nhi ở đô thị miền Nam của các nhà văn miền Bắc di cư vào miền Nam sau năm 1954,.... Những vấn đề vừa nêu trên chúng tôi chưa có điều kiện để chạm đến và làm rõ nó. Vì thế, chúng tôi hi vọng trong tương lai mảng văn học thiếu nhi ở đô thị miền Nam  giai đoạn 1954 - 1975 sẽ được các nhà khoa học quan tâm nhiều hơn nữa.

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên