Hoạt động xã hội

Gặp “Vua” và “Nữ hoàng phá lưới” Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM

  • 25/05/2022
  • Với màn thể hiện xuất sắc tại Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM vào giữa tháng 5 vừa qua, hai cầu thủ Nguyễn Công Tâm và Nguyễn Thị Thắm đã mang về danh hiệu “Vua phá lưới” và “Nữ hoàng phá lưới” cho Trường ĐH Kinh tế - Luật ĐHQG-HCM.

    Ông Trần Anh Cường - Phó Trưởng Ban tổ chức Hội thao sinh viên ĐHQG-HCM, trao danh hiệu “Vua phá lưới” cho cầu thủ Nguyễn Công Tâm. Ảnh: Thu Trang

    Từng mất 6 tháng điều trị chấn thương

    Nguyễn Công Tâm - thành viên đội tuyển bóng đá nam Trường ĐH Kinh tế - Luật, không chỉ đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” trong Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM lần này. Nam cầu thủ từng gặt hái thành tích tương tự tại Giải bóng đá Sinh viên Thủ Đức năm 2021 với 4 bàn thắng.

    Công Tâm chia sẻ bản thân đã yêu thích bóng đá từ năm 9 tuổi và niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng. Năm 15 tuổi, vì mong muốn thi đấu bóng đá chuyên nghiệp, Tâm lặn lội từ Lâm Đồng xuống Đồng Nai để tham dự kỳ tuyển chọn thành viên của câu lạc bộ (CLB) Viettel. May mắn đã không mỉm cười, chàng trai bị loại vì hình thể nhỏ, không đáp ứng yêu cầu của CLB. Tuy nhiên, đó cũng chính là thời điểm Công Tâm nhận ra mình không phù hợp với con đường thi đấu chuyên nghiệp nên đã chuyển hướng theo đuổi bóng đá bán chuyên.

    Tập luyện rồi thi đấu, Tâm thường gặp chấn thương và phải mất nhiều thời gian để hồi phục. Những lần chấn thương dai dẳng đã khiến anh chàng bỏ lỡ nhiều cơ hội tại các giải đấu, điển hình là Hội thao Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật đầu năm nay.

    “Tại Giải thể thao sinh viên Việt Nam năm 2021, mình từng gặp chấn thương nghiêm trọng do bị đối thủ đạp thẳng vào chân và phải điều trị trong 6 tháng” - Công Tâm kể.

    Bố mẹ từng muốn Tâm hạn chế đá bóng vì lo lắng cho sức khỏe của con trai. Nam tuyển thủ đã thuyết phục phụ huynh bằng việc giải thích rằng, chấn thương là điều không tránh khỏi khi theo đuổi bóng đá, và bản thân có thể dễ dàng vượt qua trở ngại đó.

    Trước Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM một tháng, Công Tâm không may bị giãn dây chằng đầu gối trong lúc tập luyện. Tâm đã phải cố gắng rất nhiều để có thể quay lại thi đấu. Vượt qua nỗi sợ tái phát chấn thương, nam cầu thủ đã xuất sắc ghi 12 bàn thắng cho Trường ĐH Kinh tế - Luật và trở thành “Vua phá lưới” tại hội thao này.

    Cũng như Nguyễn Công Tâm, tình yêu bóng đã nảy nở trong Nguyễn Thị Thắm từ thuở nhỏ. Năm lớp 9, Thắm bắt đầu học chơi bóng đá cùng ba của mình. Cô nàng cho biết chính ba là người truyền lửa, dìu dắt những đường bóng đầu tiên trên sân cỏ.

    Thế rồi, từ khi bước vào cấp ba, Thắm đã lựa chọn gác lại niềm vui bóng đá để tập trung học hành tốt hơn. Mãi đến Hội thao Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật vào đầu năm nay, Thắm mới trở lại sân bóng. Không lựa chọn theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp, Thắm nói đầy tài tử: “Với bóng đá khi cảm thấy thích thì mình sẽ chơi”.

    Thể thao ngoài rèn luyện sức khỏe còn mang lại niềm vui. Thắm đã bước vào sân đấu Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM với tất cả sự vui thích và sảng khoái này. Cô nàng đã trở thành “Nữ hoàng phá lưới” của hội thao năm nay với 11 bàn thắng.

    Nữ tuyển thủ cho biết, vì thời gian chuẩn bị cho Hội thao chỉ có hai tuần nên cả đội phải tăng số buổi tập.

    Mỗi tuần, Thắm tham gia đủ ba buổi tập, mỗi buổi hai tiếng. Bóng đá là bộ môn thể thao đối kháng mang tính tập thể cao nên đội tuyển cần có sự phối hợp ăn ý. Vì vậy, cả đội đã đầu tư thời gian cho việc phân tích từng tình huống chuyền bóng sai và rút kinh nghiệm để hiểu nhau hơn. Khi lịch thi đấu và lịch học trùng nhau, Thắm phải xin vắng học và nhờ bạn ghi âm bài giảng để tập trung tham gia thi đấu cùng đồng đội.

    Anh Dương Võ Ngọc Phú - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Trường ĐH Kinh tế - Luật, nhận xét cô nàng là một trong những người dẫn đầu về tinh thần thi đấu. Sau khi hoàn thành bài tập huấn luyện của mình, Thắm còn giúp đỡ các bạn không hiểu bài.

    Danh hiệu cá nhân, nỗ lực của cả đội

    Cầu thủ Nguyễn Thị Thắm - “Nữ hoàng phá lưới” tại Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM năm 2022. Ảnh: Lý Sương

    Công Tâm nghĩ rằng danh hiệu “Vua phá lưới” chính là lời khẳng định cho nỗ lực không ngừng của bản thân nói riêng và đội tuyển bóng đá Trường ĐH Kinh tế - Luật nói chung. Chia sẻ dự định tương lai, anh chàng cho biết sẽ tiếp tục tập luyện và thi đấu song song việc học.

    “Sau khi tốt nghiệp, mình mong muốn trở thành một luật sư hoặc công chứng viên. Công việc và gia đình sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của mình, nhưng mình cũng không bao giờ từ bỏ niềm đam mê bóng đá và sẽ gắn bó với nó đến hết đời” - vị vua phá lưới bộc bạch.

    Là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nam Trường ĐH Kinh tế - Luật, anh Trần Quang Trung nhận xét: “Nguyễn Công Tâm là cầu thủ có kỹ thuật khá xuất sắc. Tâm có khả năng di chuyển không bóng vào điểm mù, chọn vị trí tốt nên đã đóng góp rất nhiều bàn thắng cho đội. Đặc biệt, em còn tích cực tham gia tổ chức lối chơi chung và phòng ngự”.

    Nữ hoàng phá lưới Nguyễn Thị Thắm cũng cho rằng danh hiệu này là sự ghi nhận cho quá trình chuẩn bị và nỗ lực không ngừng của cả đội.

    “Đối với mình, ‘Nữ hoàng phá lưới’ không phải danh hiệu cá nhân mà là ‘quả ngọt’ cho sự cố gắng của đội tuyển. Nếu không có sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên, mình có lẽ đã không thể ghi bàn trước hàng phòng ngự vững chắc của đối thủ” - Thắm bày tỏ.

    Thắm cho biết, mục tiêu của cô khi tham gia Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM 2022 không phải danh hiệu “Nữ hoàng phá lưới” mà là chiếc cúp vô địch. Tuy nhiên, trận bán kết với đội tuyển bóng đá nữ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã không mang đến kết quả mỹ mãn cho đội của Thắm.

    “Trong trận bán kết, chúng mình có nhiều cơ hội nhưng không thể chuyển hoá thành bàn thắng trước hàng phòng thủ vững vàng của đội bạn. Mặc dù vậy, cả đội tự hào vì đã thi đấu hết mình” - Thắm nói.

    Nguyễn Võ Quỳnh Như - đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Trường ĐH Kinh tế - Luật, chia sẻ: “Thắm có lối chơi chắc chắn, tư duy nhanh nhẹn, khả năng di chuyển và xử lý tình huống nhạy bén, ‘bắt bài’ đối thủ nhanh và biết nắm bắt thời cơ ghi bàn. Với vai trò tiền đạo cắm, Thắm đã làm rất tốt và hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu ‘Nữ hoàng phá lưới’”.

    Tiếp thêm động lực cho toàn đội mùa giải sau

    Đây là lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ Trường ĐH Kinh tế - Luật tham gia Hội thao Sinh viên ĐHQG-HCM.
    Anh Dương Võ Ngọc Phú - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển - chia sẻ: “Do thiếu kinh nghiệm tham gia Hội thao nên đội tuyển gặp nhiều trở ngại trong luyện tập, thiếu dụng cụ, ít sân chơi. Tôi phải đề ra nhiều chiến thuật thi đấu nhằm mang lại kết quả tốt nhất”.

    Anh nhấn mạnh, danh hiệu “Nữ hoàng phá lưới” sẽ tiếp thêm động lực cho toàn đội ở những giải đấu tiếp theo.

    Sinh viên Nguyễn Võ Quỳnh Như - Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Trường ĐH Kinh tế - Luật - cho biết Nhà trường đã hỗ trợ đội tuyển về kinh phí, trang phục và tinh thần. Sự tiếp sức này là nguồn động viên rất lớn cho cả đội.

    HƯƠNG NHU - THU TRANG

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên