Hội thảo

Hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh với Tuyên ngôn độc lập năm 1945 - giá trị và ý nghĩa thời đại”

  • 18/11/2020
  • Sáng 18/11, tại Nhà Điều hành ĐHQG, Khoa Chính trị - Hành chính và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh ĐHQG-HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh với Tuyên ngôn độc lập năm 1945 - giá trị và ý nghĩa thời đại”.

    Ban Chủ tọa điều hành hội thảo.

    Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng - Phó tham mưu trưởng QK7, Thiếu tướng Phan Văn Trọng - Chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM, Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Phó Chính ủy Học viện Lục quân và hơn 80 đại biểu là các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên ĐHQG-HCM.

    PGS.TS Nguyễn Thế Nghĩa - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, TS Phạm Huỳnh Minh Hùng - Trưởng khoa Khoa Chính trị - Hành chính, TS Đỗ Đại Thắng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh chủ trì hội thảo.

    Hội thảo đã nghe các đại biểu trình bày 3 tham luận chính, gồm: “Cuộc cách mạng vĩ đại với bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử” của PGS.TS Nguyễn Thế Nghĩa; “Mặt trận Việt Minh - Thực tiễn sinh động về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Hồ Chí Minh” của ThS Phan Thị Cẩm Lai - Phó trưởng Bộ môn Lý luận và Khoa học Chính trị, Khoa CT-HC; “Phát huy vai trò của sinh viên, chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc, phản động trên không gian mạng, bảo vệ gía trị trường tồn của Tuyên ngôn độc lập” của Thượng tá Nguyễn Chí Bắc - Phó Trưởng khoa Đường lối quân sự của Đảng, Trung tâm GDQP&AN.

    Có 60 tham luận được gửi đến hội thảo, trong đó, tập trung vào 4 chủ đề lớn: (1) Tư tưởng, đường lối, chiến lược, sách lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam và năng lực tổ chức thực tiễn và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những tháng lịch sử năm 1945; (2) Những vấn đề về cách mạng Việt Nam nói chung và cách mạng tháng Tám nói riêng; (3) Nội dung, ý nghĩa và giá trị lịch sử của bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945; (4) Vận dụng đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945 vào công cuộc bảo vệ tổ quốc hiện nay.

    Theo TS Phạm Huỳnh Minh Hùng, các tham luận và ý kiến tại hội thảo đã tiếp tục khẳng định những giá trị và ý nghĩa lịch sử, những bài học kinh nghiệm trong tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam để thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiện tại cũng như định hướng cho sự phát triển con đường cách mạng của đất nước trong tương lai.

    PGS.TS Nguyễn Minh Tâm ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp tổ chức hội thảo của Khoa CT-HC và Trung tâm GDQP&AN và cho rằng đây là sự kiện ý nghĩa, thiết thực trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII.

    Ban tổ chức đã chọn 41 bài viết chất lượng in thành sách Hồ Chí Minh với Tuyên ngôn độc lập năm 1945 - Giá trị và ý nghĩa thời đại.

    Toàn cảnh hội thảo.

    Tin, ảnh: BẢO KHÁNH

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên