Khoa học công nghệ

Dự án sản xuất thuốc bảo vệ thực vật của sinh viên đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021”

  • 02/10/2021
  • Ngày 2/10, Ban tổ chức cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021” (Social Business Creation - SBC) công bố kết quả chung cuộc với giải Nhất thuộc về dự án Nanoneem của nhóm sinh viên Trường ĐH Quốc Tế ĐHQG-HCM.

    Ban tổ chức vinh danh các dự án đoạt giải tại cuộc thi.

    Vòng Chung kết toàn cầu diễn ra với sự tranh tài của TOP 5 SBC 2020 và TOP 5 SBC 2021. Đây là năm đặc biệt khi quy tụ đội thi của năm 2020 và 2021 với 265 đội thi của 80 trường đại học từ 24 quốc gia trên thế giới.

    Xuất sắc đoạt giải nhất (giải Scotiabank), dự án Nanoneem đến từ Việt Nam đã được nhận tiền thưởng 30.000 đô la Canada và 4.200 đô la Canada học bổng từ MOSAIC Summer School.

    Nanoneem là là dự án nghiên cứu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật được ứng dụng công nghệ nano trong việc đưa các thành phần tự nhiên về dạng bền hơn và dễ thẩm thấu hơn, từ đó nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh. Với nguồn gốc thảo mộc, Nanoneem hướng đến nền nông nghiệp sạch, an toàn và thân thiện môi trường.

    Dự án do TS Dương Nguyễn Hồng Nhung - Giảng viên Khoa Công nghệ Sinh học làm trưởng nhóm. Sinh viên của Khoa Công nghệ Sinh học Trường ĐH Quốc Tế và một số sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội tham gia nghiên cứu. Trước đó, Nanoneem được đánh giá là dự án có điểm cao nhất vòng Bán kết.

    TS Nguyễn Hồng Nhung - đại diện nhóm Nanoneem - chia sẻ: “Lần này tất cả các đội ở Việt Nam không tham gia trực tiếp được ở Canada do tình hình dịch bệnh mà phải thông qua Zoom, là một điều bất lợi lớn so với các đội từ những quốc gia khác. Đây cũng là lần đầu tiên một đội từ Việt Nam đoạt giải nhất, với sự công nhận từ những chuyên gia trong giới tài chính, đầu tư, khởi nghiệp của thế giới”.

    Tại buổi trao giải, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) được xướng tên là 5 ứng viên sáng giá cho giải “Global Institutional Prize” của cuộc thi.

    Đồng thời, dự án Brain Analytics của nhóm sinh viên Kỹ thuật Y sinh - Trường ĐH Quốc Tế sẽ tiếp tục đến Canada tham gia vòng cuối của cuộc thi SBC 2022. Đây là dự án nghiên cứu về phần mềm ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh Alzheimer thông qua kết quả ảnh MRI.

    Cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội năm 2021” (Social Business Creation 2021) do Trường ĐH HEC Montréal Canada (HEC) và Giáo sư Muhammad Yunus - người từng đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 - khởi xướng, tổ chức.

    Giải nhất nhận được 30.000 đô la Canada tiền mặt, giải nhì 15.000 đô la Canada và giải ba 10.000 đô la Canada. Ba đội đứng đầu còn nhận được khóa học mùa hè trị giá 4.200 đô la Canada về quản lý sáng tạo từ HEC.

    Đến nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các trường đại học từ nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Argentina, Mexico...

    PHAN ANH

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên