Khoa học công nghệ

Nữ tiến sĩ trẻ được vinh danh trong Top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

  • 11/10/2019
  • TS Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng Khoa Kỹ thuật Y sinh Trường ĐH Quốc Tế ĐHQG-HCM vừa được tạp chí Asian Scientist vinh danh là một trong 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á năm 2019 do có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh.

    TS Nguyễn Thị Hiệp làm nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Y sinh.

    Trở về làm khoa học trên quê hương mình

    TS Nguyễn Thị Hiệp tốt nghiệp Cử nhân Hóa học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM, nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Trường ĐH Soonchunhyang (Hàn Quốc). Năm 2012, TS Hiệp từ chối mức lương 3.000USD/tháng và điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại Hàn Quốc để trở về nước làm giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Y sinh, đặt những viên gạch đầu tiên cho phòng thí nghiệm y học tái tạo.

    Cô chia sẻ: “Khi ở Hàn, tôi cũng có những công bố khoa học và từng đăng ký 4 bằng sáng chế nhưng phải ghi địa chỉ là Korea… Những nghiên cứu đó cuối cùng cũng thuộc về nước họ, nên tôi không thấy có động lực nghiên cứu và muốn trở về làm khoa học trên quê hương mình”.

    GS.TS Võ Văn Tới - nguyên Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Y sinh, chia sẻ: “Tôi nhận thấy ở Hiệp có tất cả đức tính đáng quý của một ‘người nhà quê’. Em cần cù, chịu khó, sống tình cảm, thật thà, ẩn sâu bên trong là ý chí độc lập, tính cách lạc quan và có nhiều ý tưởng vượt ngoài khung bình thường”.

    Có lẽ nhờ những đức tính ấy mà TS Hiệp đã vượt qua rất nhiều khó khăn khi mới về nước như bắt đầu phòng thí nghiệm với 3 không: không tài trợ, không dự án, không máy móc để đạt được nhiều thành quả mang tầm châu lục trong sự nghiệp khoa học của mình.

    Năm 2016, với đề tài nghiên cứu những phát hiện mới của loại vật liệu Titanium trong ngành nha khoa phục hồi, nữ tiến sĩ trẻ đã giành được Giải thưởng L'Oreal và được Hội đồng Giải thưởng Khoa học L'Oreal - UNESCO đánh giá có năng lực cao, khả năng nghiên cứu tốt, tâm huyết với khoa học và có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế vật liệu sinh học.

    Năm 2017, cô xuất sắc đoạt giải Nhất Giải thưởng ASEAN- US về “Giải pháp giảm áp lực lên các thành phố đô thị hóa nhanh - mảng Sức khỏe cộng đồng”.

    Năm 2018, cô nhận được giải thưởng L'Oréal - UNESCO vì đã phát triển một loại gel nano thông minh có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo mô. Công trình nghiên cứu này giúp cô đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2019.

    Tính đến nay, TS Hiệp có tổng cộng 107 công trình khoa học, trong đó có 2 chương sách chuyên khảo, 50 bài báo khoa học trên các tạp chí thuộc ISI, 6 bài trên các tạp chí quốc tế khác, 10 bài trên các tạp chí trong nước, hơn 35 bài trong kỷ yếu hội nghị quốc tế và 4 sáng chế.

    TS Nguyễn Thị Hiệp trên tạp chí Asian Scientist. Ảnh: Chụp màn hình

    Mong muốn phát triển Khoa Kỹ thuật Y sinh

    TS Nguyễn Thị Hiệp cho biết cô rất bất ngờ và vui mừng khi có tên trong danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á. Cô nói: “Từng làm công tác tư vấn tuyển sinh tôi nhận thấy hiện nay, đa số các bạn trẻ chỉ chú trọng chọn ngành nghề sao cho dễ tìm kiếm việc làm hay có thu nhập cao mà chưa chú trọng lĩnh vực khoa học công nghệ. Trong khi đó, khoa học công nghệ là sức mạnh quan trọng của mỗi quốc gia, mình phải tự nghiên cứu, khám phá và làm chủ nó mới phát triển được. Qua sự kiện này, tôi hy vọng mình có thể góp phần truyền thêm niềm tin, động lực cho các bạn trẻ làm nghiên cứu khoa học”.

    Ngày 18/9, Bộ môn Kỹ thuật Y sinh mà TS Hiệp gắn bó từ ngày đầu về nước đã được trao quyết định nâng cấp thành Khoa Kỹ thuật Y sinh thuộc Trường ĐH Quốc Tế. Với vai trò là Trưởng Khoa, TS Nguyễn Thị Hiệp chia sẻ: “Khoa thành lập là kết quả, công sức của cả tập thể thầy trò Kỹ thuật Y sinh trong suốt 10 năm qua mà công lớn nhất là của GS.TS Võ Văn Tới. Nhiệm vụ của tôi bây giờ là cố gắng hệ thống hóa, dữ liệu hóa những gì trước nay Khoa đã đạt được dựa trên nền tảng vững chắc mà GS Tới đã xây dựng ở cả lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu”.

    Cô cho biết thêm: “Tầm nhìn của khoa là thúc đẩy nghiên cứu tích hợp, giáo dục và kinh thầu đi đầu trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật y sinh, song song với việc duy trì phương châm: chất lượng cao, bền vững và hữu ích”.

    Ngày 29/8, ngành Kỹ thuật Y sinh của khoa đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định của tổ chức ABET (Tổ chức Kiểm định các chương trình Đào tạo Kỹ thuật - Công nghệ Hoa Kỳ). TS Hiệp mong ước sẽ phát huy chất lượng giáo dục của khoa ngày một tốt hơn, hướng đến mục tiêu là đơn vị đầu tiên trong nước có thể trao cho sinh viên chứng nhận quốc tế, đồng thời trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức vững chắc để phát triển công việc sau này.

    ĐHQG-HCM có 4 nhà khoa học được vinh danh trên Asian Scientist

    Asian Scientist là tạp chí của Singapore xuất bản online từ năm 2011, bản in xuất bản từ năm 2014. 

    Năm 2019 là năm thứ 4 tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực có nhiều thành tựu nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau.

    Tiêu chí vinh danh của Asian Scientist là các nhà khoa học xuất sắc được trao các giải thưởng về khoa học trong năm và có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng.

    Trong bốn năm liên tiếp, ĐHQG-HCM đều có nhà khoa học được vinh danh trên Asian Scientist: Năm 2016 là TS Trần Hà Liên Phương (Trường ĐH Quốc Tế); năm 2017 là PGS.TS Lê Thị Kim Phụng (Trường ĐH Bách Khoa); năm 2018 là GS.TS Phan Thanh Sơn Nam (Trường ĐH Bách Khoa) và năm nay là TS Nguyễn Thị Hiệp.

     

    KHÁNH LÂM (Bản tin ĐHQG-HCM số 196)

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên