Khoa học công nghệ

Trường ĐH KHTN khánh thành Trạm quan trắc khí nhà kính

  • 09/05/2019
  • Ngày 9/5, Trường ĐH KHTN ĐHQG-HCM tổ chức lễ khánh thành Trạm quan trắc khí nhà kính và giới thiệu Trung tâm nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu.

    TS Nguyễn Xuân Vinh, Phòng Quan hệ Quốc tế - Quản lý dự án Trường ĐH KHTN cho biết: “Lúa nước là hệ sinh thái quan trọng nhất tại vùng đệm khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hệ sinh thái này góp phần đáng kể vào lượng khí nhà kính thải ra trong khu vực và trên toàn cầu. Tuy nhiên những thông tin về các nguồn gây phát thải khí này để xây dựng chiến lược và giải pháp kiểm soát vẫn chưa đầy đủ”.

    Trạm quan trắc này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ canh tác, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Cung cấp dữ liệu cho các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách canh tác nông nghiệp địa phương, các nhà nghiên cứu khoa học, bảo tồn; Tạo dữ liệu nghiên cứu, công bố khoa học, phục vụ đào tạo đại học và sau đại học.

    Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH KHTN ĐHQG-HCM và Viện nghiên cứu biến đổi toàn cầu (CzechGlobe), Trường ĐH KHTN đã thành lập Trung tâm nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu đồng thời lắp đặt trạm quan trắc phát thải khí nhà kính đầu tiên trên ruộng lúa tại vùng đệm của khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (tỉnh Long An).

    Trạm đã chính thức đi vào vận hành từ tháng 4/2019 và sử dụng công nghệ mới nhất hiện nay là Eddy Covariance, với nhiều thiết bị hiện đại tự động thu thập nhiều thông số như dòng năng lượng bức xạ tới và phản xạ; nhiệt độ và độ ẩm không khí, đất, mực nước dưới đất; khí CO2, CH4 và diễn biến mức ngập lũ. Hệ thống vận hành liên tục khi ruộng đang canh tác và cả khi ngập nước lũ sử dụng năng lượng mặt trời. Các dữ liệu được thu thập liên tục theo thời gian thực và truyền về trung tâm tại Trường ĐH KHTN. Trong thời gian tới, các trạm quan trắc sẽ tiếp tục được lắp đặt trên hệ sinh thái khác tại Láng Sen.

    Việc khánh thành Trạm quan trắc khí nhà kính là khởi đầu hợp tác khoa học lâu dài giữa Trường ĐH KHTN, CzechGlobe và Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen.

    Đại diện ĐHQG-HCM, Đại sứ quán Czech, Viện CzechGlobe và Trường ĐH KHTN khánh thành trạm quan trắc.

    Tin, ảnh: Thái Việt

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên