Tin tổng hợp

Chú trọng phát triển khoa học công nghệ để dự báo, giảm thiểu rủi ro thiên tai

  • 15/09/2024
  • Hơn 4.100 tân sinh viên tham dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 do Trường ĐH Khoa học tự nhiên tổ chức tại cơ sở Linh Trung, Thủ Đức vào sáng 15/9. GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM đã đến dự.

    GS.GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai kỳ vọng Trường ĐH Khoa học tự nhiên tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo các ngành khoa học cơ bản, công nghệ mũi nhọn.
    GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai kỳ vọng nhà trường tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo các ngành khoa học cơ bản, công nghệ mũi nhọn.

    Đẩy mạnh thu hút nhân tài, mở ngành học mới

    GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết, sau gần 30 năm hình thành và phát triển, ĐHQG-HCM đã và đang thực hiện sứ mạng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài có kiến thức toàn diện, trách nhiệm xã hội, năng lực lãnh đạo và tư duy khởi nghiệp. Theo đó, ĐHQG-HCM đã trở thành trung tâm nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, góp phần tham gia giải quyết nhiệm vụ quốc gia, khu vực và thế giới.

    Theo Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, trong năm học mới 2024-2025, ĐHQG-HCM kỳ vọng Trường ĐH Khoa học tự nhiên sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản, công nghệ mũi nhọn. Đặc biệt, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM kỳ vọng nhà trường sẽ là một hạt nhân quan trọng trong tương lai phát triển của cả hệ thống ĐHQG-HCM.

    “Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh ngày càng gia tăng, đặc biệt là hậu quả của cơn bão số 3 vừa qua, chúng ta càng nhận thức sâu sắc về vai trò của khoa học công nghệ trong việc dự báo, giảm thiểu rủi ro. Chúng tôi mong muốn nhà trường tiếp tục thu hút nhân tài, mở ngành học mới, chú trọng nghiên cứu đột phá để đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học công nghệ của quốc gia” - Phó Giám đốc nhấn mạnh.

    Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai cũng đề nghị Trường ĐH Khoa học tự nhiên cần đẩy mạnh hợp tác với các trường thành viên để triển khai các chương trình đào tạo liên ngành, đóng góp cho sự phát triển chung của ĐHQG-HCM.

    “Những thiệt hại từ thiên tai là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về tầm quant trọng của việc phát triển khoa học và ứng dụng các công nghệ mới để ứng phó với một thế giới bất định, phức tạp và khó lường” - GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

    Đồng hành cùng tân sinh viên trên hành trình tri thức quan trọng

    PGS.TS Trần Lê Quan mong muốn toàn thể nhà trường cùng sinh viên quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.
    PGS.TS Trần Lê Quan mong muốn toàn thể nhà trường cùng sinh viên quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.

    PGS.TS Trần Lê Quan - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên cho biết trong niên khóa này, hơn 29.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Nhà trường đã tuyển chọn được hơn 4.100 tân sinh viên từ 48 tỉnh thành trên cả nước.

    “Các em có quyền tự hào là sinh viên của một trong những ngôi trường đại học lớn của ĐHQG-HCM, có bề dày lịch sử hơn 80 năm hình thành và phát triển. Nơi đây có truyền thống về uy tín đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học mũi nhọn. Toàn thể nhà trường tin tưởng vào những nỗ lực, phấn đấu cao nhất của các em để cùng đồng hành trên hành trình tri thức quan trọng” - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên nhắn nhủ.

    Theo PGS.TS Trần Lê Quan, đến tháng 9/2024, nhà trường đã mở mới ngành đào tạo Thiết kế vi mạch, Công nghệ bán dẫn. Hai ngành học này tuyển sinh lần đầu vào năm 2024 nhưng đã thu hút đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển. Điều này đã góp phần tích cực vào thực hiện chiến lược phát triển ĐHQG-HCM đến năm 2030.
     “Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, chương trình giáo dục đại học còn phải gặp nhiều thách thức. Tôi mong muốn toàn thể nhà trường cùng các em sinh viên luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển của ĐHQG-HCM”- PGS.TS Trần Lê Quan nhấn mạnh.

    Tại buổi lễ, Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã vinh danh 51 tân sinh viên đạt Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia và Kỳ thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia. Trong đó, tân sinh viên Nguyễn Lê Quốc Bảo đạt Giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2024 và Trần Trung Khang đạt Giải Nhất Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia 2024.

    GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và PGS.TS Trần Lê Quan vinh danh các tân sinh viên xuất sắc đầu khoa.
    GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và PGS.TS Trần Lê Quan vinh danh các tân sinh viên xuất sắc đầu khóa.
    Nhà trường tuyên dương thủ khoa, á khoa và các tân sinh viên có thành tích tiêu biểu.
    Nhà trường tuyên dương thủ khoa, á khoa và các tân sinh viên có thành tích tiêu biểu.
    Tân sinh viên hào hứng trong ngày khai giảng năm học 2024-2025.
    Tân sinh viên hào hứng trong ngày khai giảng năm học 2024-2025.

    Bài và ảnh: KHẮC HIẾU

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên