Khoa học công nghệ

25 năm Giải thưởng Euréka: Nơi ươm mầm những nhà khoa học tương lai

  • 27/11/2023
  • Đó là nhận định của PGS.TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG-HCM, tại Lễ kỷ niệm 25 năm và tổng kết, trao giải Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 25 năm 2023, diễn ra tại Nhà điều hành ĐHQG-HCM vào ngày 26/11.

    Giám đốc ĐHQG-HCM Vũ Hải Quân phát biểu tại buổi lễ.

    Số lượng đề tài đăng ký kỷ lục

    Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, trải qua 25 năm tổ chức, Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka đã trở thành một trong những sân chơi khoa học dành cho sinh viên lớn nhất tại Việt Nam.

    Không chỉ ghi nhận và tôn vinh các công trình nghiên cứu xuất sắc, Giải thưởng Euréka còn là nơi ươm mầm những tài năng trẻ, nhà khoa học tương lai của đất nước. Đơn cử, sinh viên tham gia Giải thưởng Euréka được tham gia nhiều hoạt động như thuyết trình trước Hội đồng khoa học, giao lưu và kết nối với các nhà khoa học, tham quan các di tích lịch sử, trung tâm nghiên cứu, nhà máy, khu công nghệ cao tại TP.HCM...

    Giám đốc ĐHQG-HCM lý giải: “Các hoạt động xung quanh Giải thưởng Euréka tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm, học hỏi và phát triển kỹ năng mềm, giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị của khoa học trong cuộc sống. Thông qua Giải thưởng Euréka, sinh viên có thể kết nối, tạo mối quan hệ và cộng đồng để cùng phát triển trong tương lai”.

    Ông Quân cũng cho rằng sự đánh giá công tâm, khách quan từ hơn 500 nhà khoa học hàng đầu sẽ giúp sinh viên học cách đối mặt với thách thức, rèn luyện kỹ năng thuyết trình cũng như tư duy phản biện. 

    “Euréka không chỉ là một giải thưởng, sân chơi khoa học mà còn là quá trình học tập, nghiên cứu và phát triển toàn diện cho sinh viên” - PGS.TS Vũ Hải Quân nhấn mạnh.

    Giám đốc ĐHQG-HCM thông tin thêm, năm 2023 là lần thứ 25 Giải thưởng Euréka được tổ chức, cũng là năm có số lượng đề tài đăng ký đạt mức kỷ lục, gồm 1.509 đề tài của 4.562 thí sinh đến từ 134 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc.

    Số lượng lĩnh vực xét thưởng cũng tăng từ 12 lĩnh vực lên 14 lĩnh vực. Sự phát triển vượt bậc của Giải thưởng Euréka còn thể hiện ở chất lượng, sự đa dạng và tính ứng dụng cao của các đề tài nghiên cứu.

    PGS.TS Vũ Hải Quân nhận định: “Điều này không chỉ minh chứng cho việc giới trẻ ngày càng quan tâm đến khoa học, mà còn cho thấy sự đầu tư đúng đắn và kỳ vọng lớn lao của xã hội đối với thế hệ tương lai”.

    Đồng hành Giải thưởng Euréka với vai trò giảng viên hướng dẫn và thành viên Hội đồng khoa học, PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi - giảng viên Khoa Dược Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đồng tình với PGS.TS Vũ Hải Quân.

    Cô cho biết các đề tài nghiên cứu tham gia Giải thưởng Euréka ngày càng bài bản, sát với nhu cầu thực tiễn của xã hội và cập nhật xu hướng mới. Các đề tài nghiên cứu năm nay liên quan nhiều đến trí tuệ nhân tạo, Big data, ứng dụng chuyển đổi số…

    Nghiên cứu hướng đến thương mại hóa

    Sinh viên ĐHQG-HCM đoạt 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 26 giải Khuyến khích trong mùa trao giải Euréka năm nay.

    Bên cạnh việc tạo ra một cộng đồng sinh viên nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng Giải thưởng Euréka còn là “cầu nối” giữa sinh viên và doanh nghiệp, giúp các công trình nghiên cứu không dừng lại ở phòng thí nghiệm mà hướng đến ứng dụng và thương mại hóa.

    Riêng trong năm 2023, Giải thưởng Euréka đã tiếp nhận 77 đề tài nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học trong nước, 22 đề tài được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế, 50 đề tài được công bố tại các hội nghị khoa học, 13 đề tài được chuyển giao ứng dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp. Tại buổi lễ, Giải thưởng Euréka đã kết nối, hỗ trợ 7 đề tài nghiên cứu khoa học chuyển giao cho các đơn vị để triển khai ứng dụng vào thực tế.

    PGS.TS Vũ Hải Quân chia sẻ: “Những công trình nghiên cứu xuất sắc không chỉ góp phần phát triển nền khoa học của đất nước mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”.

    Tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Hải Quân gửi lời tri ân đến hơn 500 nhà khoa học là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia tham gia Hội đồng khoa học. Ông cũng nhấn mạnh sự đồng hành của các đối tác, nhà tài trợ trong 25 năm tổ chức Giải thưởng Euréka.

    “Sự tâm huyết của thầy cô, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ giúp chương trình phát triển bền vững, mở ra những cơ hội mới cho sinh viên trong hành trình nghiên cứu khoa học. Nếu không có sự hỗ trợ đó, việc tạo ra một sân chơi quy tụ sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên cả nước sẽ rất khó khăn” - Ông Quân nói.

    Trong giai đoạn tiếp theo, Giám đốc ĐHQG-HCM hy vọng Giải thưởng Euréka sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ý tưởng của sinh viên, hỗ trợ các bạn khởi nghiệp để ứng dụng nghiên cứu vào thực tiễn. Ông cho rằng đây là hành trình rất dài và đòi hỏi sự quyết tâm cao.

    Viện dẫn câu chuyện trở thành trường đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), ông Quân cho biết vào năm 2001, NUS đã xác định cách nhanh nhất để đẩy mạnh KNĐMST là xây dựng chương trình trao đổi sinh viên NUS qua Silicon Valley - “thánh địa” của ngành công nghệ thế giới. Qua đó, sinh viên có thể tiếp cận các cộng đồng KNĐMST của Hoa Kỳ.

    Dù mất nhiều thời gian nhưng chương trình này đã mang lại hiệu quả, hỗ trợ hình thành nhiều công ty startup thành công. Trong đó, có Shopee do cựu sinh viên NUS thành lập sau 1 năm trải nghiệm ở Silicon Valley.

    “Tôi mong rằng Giải thưởng Euréka cũng sẽ truyền lửa, hỗ trợ các lứa sinh viên thành lập những công ty ‘startup kỳ lân’ của Việt Nam. Với sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng, tôi tin Giải thưởng Euréka sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ và góp phần xây dựng nền khoa học Việt Nam ngày càng vững mạnh” - Giám đốc ĐHQG-HCM bày tỏ.

    Bài, ảnh: THU TRANG

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên