Về ĐHQG-HCM

ĐHQG-HCM là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm

  • 07/01/2020
  • PGS.TS Nguyễn Minh Tâm tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa ĐHQG-HCM vào năm 1997. Hai tháng sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giảng viên của ngành học này và học cao học lĩnh vực Địa Kỹ thuật Xây dựng của Trường ĐH Bách khoa. Năm 2002, ông sang thành phố Pusan, Hàn Quốc để theo học chuyên ngành xây dựng ở Trường Đại học Quốc gia Pukyong và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sau 4 năm nghiên cứu.

    Trở về nước vào tháng 8/2006, ông tiếp tục giảng dạy tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa sau đó lần lượt giữ các chức vụ phó và trưởng khoa. Từ năm 2007 đến nay, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm đã tham dự nhiều hội nghị quốc tế về lĩnh vực khoa học xây dựng như: Hội nghị về xây dựng chương trình đào tạo tiếp cận theo chuẩn CDIO khu vực Châu Á 2013, Singapore; Diễn đàn phát triển môi trường bền vững vùng núi Jade và trao đổi nghiên cứu hợp tác giáo dục với Trường Đại học Quốc gia Chenkung Đài Loan; Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 10 về cơ học thực nghiệm ở thành phố Matsue, Nhật… Từ những diễn đàn học thuật quốc tế này đã giúp ông tích lũy kiến thức và kinh nghiệm quý báu, phục vụ hiệu quả cho công tác của ông về sau, khi ông giữ vị trí Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng năm 2018, và đặc biệt khi ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc ĐHQG-HCM vào năm 2019.

    Nhiều năm hoạt động nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực khoa học xây dựng, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm chia sẻ quan điểm đô thị đại học là mô hình phát triển cao của nền giáo dục đại học trên thế giới. Trong chiến lược phát triển một khu đô thị đại học kiểu mẫu của Việt Nam, những nhà lãnh đạo tiền nhiệm cũng như ông đều nỗ lực xây dựng Khu đô thị ĐHQG-HCM trở thành một khu đô thị đại học xanh, thông minh, mang bản sắc riêng.

    Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của ông, Khu đô thị ĐHQG-HCM đang từng ngày được hoàn thiện, hình thành nên diện mạo mới. Cơ sở của các trường đại học, viện nghiên cứu và các đơn vị trực thuộc được xây dựng khang trang, hiện đại. Hàng loạt công trình với sự cân đối hài hòa về kiến trúc và tuân thủ quy hoạch được hình thành một cách đồng bộ. Các phân khu chức năng như khu học tập, nghiên cứu, khu hành chính, ký túc xá, nhà công vụ, nhà văn hóa sinh viên, thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí và các khu phụ trợ khác đang được đưa vào sử dụng, tạo nên không gian mở và môi trường tích cực. Đây chính là điểm nhấn của khu đô thị đại học tương lai mà ĐHQG-HCM tiên phong kiến tạo.

    Bên cạnh phụ trách phát triển Khu đô thị ĐHQG-HCM, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm còn có những đóng góp quan trọng trong công tác quan hệ đối ngoại của ĐHQG-HCM. Ông trực tiếp chỉ đạo việc triển khai kế hoạch chiến lược liên quan đến hoạt động quan hệ quốc tế, quan hệ với địa phương - doanh nghiệp, và phát triển các dự án quốc tế. Nguồn lực, sự hỗ trợ, kinh nghiệm đạt được thông qua các hoạt động hợp tác, đồng hành cùng các đối tác nước ngoài, đối tác địa phương, doanh nghiệp, và các dự án quốc tế đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của ĐHQG-HCM.

    Cùng với đó, quá trình lãnh đạo và điều hành của PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, chất lượng hoạt động đào tạo của ĐHQG-HCM đã tiếp tục được thúc đẩy, định vị một cách vững chắc và tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, trước những tác động của đại dịch COVID-19, những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời quy định tổ chức giảng dạy học tập từ trực tiếp sang trực tuyến đã góp phần rất quan trọng trong việc thích ứng một cách đồng bộ và chủ động công tác đào tạo của toàn ĐHQG-HCM trong thời gian vừa qua.     

    Trong lĩnh vực công tác sinh viên, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm chú trọng quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; đào tạo các kỹ năng, phát triển tư duy đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ngoại khóa trong sinh viên gắn với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực dẫn dắt, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và mang bản sắc ĐHQG-HCM trong kỷ nguyên số.

    Với những đóng góp và cống hiến cho sự phát triển của ĐHQG-HCM, Ông đã vinh dự được trao bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo TP.HCM, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.