Ngày 23/1/2015, Đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo khoa học “ Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường đại học, cao đẳng”.
TS.Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM thay mặt chủ tọa đoàn phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là Lãnh đạo Ban tuyên giáo TW; Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Lãnh đạo ĐHQG-HCM; Hội đồng Lý luận TW; Ban biên soạn chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị; Lãnh đạo các trường ĐH, CĐ khu vực phía Nam; Trung tâm Lý luận chính trị ĐHQG-HCM; Các chuyên gia, các nhà khoa học đang công tác tại các trường đại học, cao đẳng, các viện và các học viện.
Ban tổ chức Hội thảo cho biết, Hội thảo đã nhận được 116 bài tham luận của các các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, các nghiên cứu viên, giảng viên LLCT đến từ các cơ quan nghiên cứu, quản lý, các trường đại học, học viện. Trong đó BTC chọn được 80 bài chất lượng cao để in kỷ yếu.
Có 15 ý kiến được các đại biểu đóng góp trực tiếp tại Hội thảo, tập trung vào các chủ đề chính: Những yếu tố tác động đến chất lượng giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế; Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chất lượng giảng dạy, học tập Lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng; Phương án biên soạn chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị dùng cho đào tạo chuyên ngành Lý luận chính trị.
Bên cạnh việc phân tích thực trạng, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là vấn đề cốt lõi bởi vai trò, phương pháp truyền đạt của người thầy là cực kỳ quan trọng, giúp sinh viên say mê, yêu thích các môn lý luận chính trị. Ngoài ra, việc vận dụng lý thuyết để giải thích các vấn đề trong thực tế cũng được các đại biểu khuyến khích và cho rằng điều này sẽ gây hứng thú, gợi sự tò mò, khám phá của sinh viên.
GS.TS Hoàng Chí Bảo...
PGS.TS Trần Chí Đáo...
PGS.TS Vũ Văn Gầu...
TS. Tần Xuân Bảo...
PGS.TS Đặng Hữu Toàn...
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng...
PGS.TS Đinh Ngọc Thạch
và PGS.TS Phan Thanh Bình cùng trao đổi tại Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.
Hãy là người bình luận đầu tiên