Tên luận án: Nghiên cứu thái độ ngôn ngữ của sinh viên Việt Nam học tiếng Anh (trường hợp sinh viên trường Cao đẳng Công thương TP.HCM và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM)
Chuyên ngành: Ngôn ngữ học
Mã số: 9229020
Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thanh Vân
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Trần Trí Dõi
Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM
+ Tóm tắt nội dung luận án
Luận án nghiên cứu thái độ ngôn ngữ của sinh viên Việt Nam học tiếng Anh. Cụ thể là xem xét các yếu tố liên quan đến sự hình thành, phát triển và thay đổi thái độ liên quan đến cảnh huống ngôn ngữ nhằm góp phần cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh ở các trường đại học, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay. Luận án sử dụng phương pháp nghiên cứu của ngôn ngữ học xã hội theo hướng tiếp cận định lượng kết hợp với hướng tiếp cận định tính. Kết quả của luận án là góp phần củng cố thêm lý thuyết về thụ đắc ngôn ngữ và mối quan hệ giữa thái độ ngôn ngữ và kết quả học tập ngôn ngữ; cung cấp thêm cứ liệu phục vụ cho giảng dạy ngoại ngữ ở khối sinh viên không chuyên ngữ.
+ Những kết quả của luận án
1. Luận án đã hệ thống được các vấn đề lí luận liên quan đến đề tài, làm rõ các vấn đề, như khái niệm về thái độ ngôn ngữ, các thành tố cấu thành thái độ ngôn ngữ, các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ ngôn ngữ; quan hệ giữa thành quả ngôn ngữ và thái độ ngôn ngữ, các mô hình giáo dục xã hội làm cơ sở để lí giải các nội dung nghiên cứu trong luận án và làm tiền đề lí luận cho các nội dung nghiên cứu tiếp theo về thái độ ngôn ngữ, ngôn ngữ học xã hội.
2. Luận án cung cấp số liệu thực tiễn khảo sát thái độ ngôn ngữ thể hiện qua ba nội dung: “hành vi”, “nhận thức”, “tình cảm” đối với tiếng Anh; ảnh hưởng của thái độ đến thành quả tiếng Anh hiện tại của sinh viên không chuyên tại trường Cao đẳng Công thương TP.HCM và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
3. Luận án cung cấp số liệu thực tiễn khảo sát những yếu tố tác động tới thái độ ngôn ngữ của người học đối với việc học ngoại ngữ; miêu tả và phân tích một số khía cạnh liên quan đến hiện tượng sử dụng ngôn ngữ trong bối cảnh dạy-học tiếng Anh như là một ngoại ngữ. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, luận án đề xuất một mô hình thụ đắc ngôn ngữ (tiếng Anh) từ góc nhìn “thái độ ngôn ngữ” như là mô hình đặc thù dành cho sinh viên không chuyên ở trường cao đẳng, đại học được khảo sát.
+ Khả năng ứng dụng trong thực tiễn
1. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần định hướng cho cơ sở đào tạo, xây dựng chính sách ngôn ngữ phù hợp với cảnh huống ngôn ngữ, từ đó xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với đối tượng, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
2. Kết quả nghiên cứu cung cấp thêm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tiếng Anh không chuyên cho giảng viên và sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng.
+ Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
Luận án chỉ dừng lại ở việc miêu tả và phân tích thái độ ngôn ngữ tác động đến hiện tượng sử dụng ngôn ngữ của người học trong cảnh huống cụ thể. Để giải thích được mối quan hệ giữa thái độ ngôn ngữ, cảnh huống ngôn ngữ, chính sách ngôn ngữ và các vấn đề liên quan đối với thực tế sử dụng ngôn ngữ, cần có một công trình tiếp nối sau luận án này.
Hãy là người bình luận đầu tiên