Hội thảo

Tin mới nhất

  • Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải là động lực trong đổi mới sáng tạo

    Sáng 31/10, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, ĐHQG-HCM cùng với và Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Nai phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và CMCN 4.0”. PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐHQG-HCM, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đồng chủ trì hội thảo.
    • 31/10/2019
  • Patent Pool - Mô hình thương mại hoá sáng chế

    Gần 50 nhà khoa học, chủ doanh nghiệp tham dự Hội thảo “Patent Pool - Mô hình liên kết thúc đẩy thương mại hoá sáng chế” do Viện nghiên cứu Sáng chế và Khai thác Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Hội Sáng chế Việt Nam, Trung tâm Sở hữu Trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ ĐHQG-HCM (IPTC) đồng tổ chức tại Q1, TP.HCM, sáng 6/9.
    • 06/09/2019
  • Phát triển một số phương pháp nhận diện và phân tích rủi ro theo hướng tiếp cận gom cụm mờ - NCS. Đoàn Huấn

    Quản lý rủi ro là một bài toán có tầm quan trọng hàng đầu trong các tổ chức, doanh nghiệp. Việc giải quyết bài toán này sẽ gặp nhiều thách thức vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hai bước quan trọng của bài toán quản lý rủi ro là nhận diện rủi ro và phân tích rủi ro. Trong thực tế, người ta thường sử dụng các phương pháp truyền thống như điều tra, phỏng vấn để nhận diện và phân tích rủi ro. Cách làm này không những làm mất rất nhiều thời gian, công sức mà còn chưa tận dụng triệt để nguồn dữ liệu có sẵn. Gần đây, đã xuất hiện một số nghiên cứu trên thế giới sử dụng các kỹ thuật của ngành khoa học máy tính để hỗ trợ cho việc nhận diện và phân tích rủi ro. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này chỉ sử dụng các kỹ thuật có sẵn mà chưa có sự phát triển hoặc cải tiến chúng để cho phù hợp hơn với bài toán vì thế mà hiệu quả cũng chưa cao. Thế mạnh của các kỹ thuật khám phá tri thức của ngành khoa học máy tính là tìm kiếm thông tin, tri thức nằm tiềm ẩn trong dữ liệu lớn. Nhằm tận dụng thế mạnh đó, luận án đã nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các kỹ thuật khám phá tri thức vào các bước nhận diện rủi ro và phân tích rủi ro. Đầu tiên, luận án đề xuất một framework dựa trên các kỹ thuật khám phá tri thức để làm cơ sở định hướng chung cho việc xây dựng các phương pháp nhận diện và phân tích rủi ro. Tiếp theo, dựa trên framework này phát triển hai phương pháp nhận diện và phân tích rủi ro rõ và mờ. Nhằm hỗ trợ cho việc xây dựng các phương pháp nhận diện và phân tích rủi ro được tốt hơn, luận án cũng nghiên cứu phát triển hai thuật toán FCM-E và FCM-R và tích hợp chúng vào để xây dựng các phương pháp này. Trong đó, thuật toán FCM-R vừa có khả năng tự động xác định số cụm thích hợp của tập dữ liệu, vừa có khả năng xếp hạng các cụm thu được theo độ đo mức độ rủi ro nên sẽ là công cụ rất tốt cho việc phân tích rủi ro. Tiến hành thực nghiệm các phương pháp đã phát triển trong luận án trên các tập dữ liệu chuẩn đã được công bố và các tập dữ liệu thực tế của doanh nghiệp cho thấy các phương pháp này thật sự có hiệu quả.
    • 01/09/2019
  • Công bố hơn 100 nghiên cứu mới về lĩnh vực Việt Nam học

    Hơn 100 nghiên cứu mới nhất của các học giả trong nước và quốc tế đến từ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Mỹ… đã được công bố tại Hội thảo “Những vấn đề giảng dạy tiếng Việt và nghiên cứu Việt Nam trong thế giới ngày nay” do Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM tổ chức ngày 26/7.
    • 26/07/2019
  • Công nghiệp 4.0 và kinh nghiệm đổi mới sáng tạo từ Quảng Đông, Hồng Kông và Ma Cao

    Đây là chủ đề của phiên hội thảo do các trường ĐH đến từ Hồng Kông, Tập đoàn Sunwah và ĐHQG-HCM tổ chức tại Trường ĐH KHXH&NV ĐHQG-HCM chiều 3/7.
    • 03/07/2019