Trong hơn ba thập kỷ qua, rất nhiều nghiên cứu về giáo dục đào tạo và quản trị nhân sự đã đề xuất hàng loạt định nghĩa khác nhau về phẩm chất sinh viên tốt nghiệp (graduate attributes - GA).
Dù vậy, khái niệm GA thường được định nghĩa theo hai cách thông dụng như sau:
Thứ nhất, GA là những thuộc tính hoặc năng lực chung (generic attributes/capabilities) của sinh viên tốt nghiệp. Chẳng hạn, GA được định nghĩa là những thuộc tính chung (generic attributes) bao gồm kiến thức chuyên môn (technical knowledge) và phẩm chất bổ sung (additional qualities), giúp sinh viên đóng góp mạnh mẽ vào cộng đồng chuyên môn và xã hội trong tương lai (University of Sydney, được trích dẫn bởi Cairns & Malloch, 2017). Down và cộng sự (1999) mô tả GA là tập hợp những năng lực chung (generic capabilities) mà cơ sở đào tạo mong muốn sinh viên đạt được. Tương tự, Winch (2006) cho rằng GA bao gồm kiến thức, kỹ năng chung (generic knowledge and skill) và kiến thức, kỹ năng chuyển đổi (transferable knowledge and skills) được phát triển như một phần của chương trình đào tạo.
Thứ hai, GA được hiểu là những năng lực vượt ngoài phạm vi chuyên môn/nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp (Barrie, 2004; Bowden và cộng sự, 2000). Theo Bowden và cộng sự (2000), GA là những phẩm chất (qualities), kỹ năng (skills) và hiểu biết (understandings) vượt ngoài phạm vi kiến thức chuyên môn/nghề nghiệp, được sinh viên phát triển trong quá trình học tập để có thể đóng góp cho công việc và xã hội tương lai. Tương tự, De la Harpe và Radloff (2008) cũng cho rằng GA bao gồm những kiến thức, kỹ năng vượt ngoài phạm vi của kiến thức và sự thành thạo trong chuyên môn nghề nghiệp.
Như vậy, nhìn chung, GA được hiểu là những kiến thức, kỹ năng, thái độ,… (không phân biệt chuyên ngành hay lĩnh vực đào tạo, có thể được vận dụng trong các bối cảnh khác nhau) của sinh viên tốt nghiệp, giúp họ thành công trong công việc và cuộc sống trong bối cảnh xã hội tương lai chứa nhiều yếu tố bất định (Barrie, 2012).
Hãy là người bình luận đầu tiên