Chương trình đào tạo (CTĐT) được thiết kế tốt bao gồm sáu thành phần:
- Mục tiêu CTĐT;
- Chuẩn đầu ra CTĐT;
- Ý tưởng thiết kế CTĐT;
- Khung CTĐT;
- Ma trận các môn học;
- Đề cương môn học.
Quy trình thiết kế và phát triển CTĐT theo các thành phần của CTĐT bao gồm sáu bước. Quy trình thường bắt đầu với (1) tuyên bố mục tiêu CTĐT, sau đó là (2) thiết kế và phê chuẩn chuẩn đầu ra CTĐT. Tiếp theo là (3) hình thành ý tưởng thiết kế CTĐT và thực hiện ý tưởng để (4) thiết kế khung CTĐT bao gồm các môn học, số tín chỉ và trình tự các môn học trong chương trình. Mục đích của việc (5) thiết lập ma trận các môn học là để đảm bảo không có chuẩn đầu ra nào bị bỏ qua và có sự phát triển thông suốt trong chương trình giảng dạy (curriculum). Cuối cùng là (6) thiết kế đề cương môn học.
Không nhất thiết phải tuân thủ các trình tự này một cách cứng nhắc. Điều quan trọng là quá trình thiết kế và phát triển CTĐT cho phép lặp đi lặp lại các bước yêu cầu. Đặc biệt, việc phân bổ các chuẩn đầu ra về kỹ năng chung cần được thực hiện toàn diện theo hai chiều giữa lãnh đạo chương trình và các giảng viên từ trên xuống và từ dưới lên để đạt được sự cam kết và để chuyển quyền sở hữu đối với các chuẩn đầu ra này cho giảng viên các môn học liên quan.
Hãy là người bình luận đầu tiên