Năm 2020 kết thúc, đánh dấu thế kỷ XXI đã trải qua một phần năm chặng đường. Trong khoảng thời gian ấy, nhân loại đã chứng kiến vô vàn những biến động to lớn dưới sự tác động mạnh mẽ của xu hướng toàn cầu hóa, sự phát triển của khoa học - công nghệ, thiên tai và dịch bệnh. Để tồn tại và phát triển bền vững trong bối cảnh này, trường đại học không chỉ chuẩn bị cho sinh viên trí lực hay thể lực tốt mà còn phải trang bị cho họ năng lực thích nghi để phát triển bền vững trong tương lai.
Hiện nay, nhiều trường đại học uy tín trên thế giới đã nỗ lực xác định những phẩm chất và năng lực nền tảng giúp sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng, tự tin thích ứng với bối cảnh nghề nghiệp và các biến động của xã hội tương lai. Những phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp là cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra của ngành nói chung và của chương trình đào tạo (CTĐT) nói riêng, thể hiện sự cam kết, tính minh bạch trong hoạt động đào tạo cũng như cải tiến chất lượng đào tạo của các trường đại học.
Thể hiện vai trò tiên phong trong việc nắm bắt các xu hướng giáo dục tiên tiến, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã và đang triển khai Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp (BPC&NLSVTN). Việc triển khai BPC&NLSVTN giúp ĐHQG-HCM: đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học; đáp ứng nhu cầu thị trường lao động về nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp cao và thích ứng linh hoạt, bền vững với sự thay đổi của môi trường làm việc; đáp ứng yêu cầu triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam vào CTĐT; đặc biệt tạo nên sản phẩm đào tạo đặc thù, mang bản sắc ĐHQG-HCM và thúc đẩy liên thông, công nhận tín chỉ, tăng cơ hội học tập, nghiên cứu đa ngành, liên ngành cho sinh viên thông qua việc sử dụng “ngôn ngữ” chung trong phát triển CTĐT. Việc công bố BPC&NLSVTN sẽ giúp ĐHQG-HCM xây dựng được hình ảnh tiến bộ, công khai với xã hội, thị trường lao động trong và ngoài nước về chất lượng đào tạo.
Là một khái niệm mới của giáo dục đại học, quá trình hình thành và triển khai BPC&NLSVTN tại ĐHQG-HCM sẽ gặp nhiều thử thách. Do vậy, sự đồng thuận trong quan điểm và hành động của tất cả các nhân tố liên quan đến quá trình đào tạo là rất cần thiết, làm tiền đề cơ bản cho việc triển khai thành công khái niệm này. Những nỗ lực cải tiến liên tục chất lượng đào tạo thông qua các giải pháp, tác động theo tiếp cận, xu hướng hiện đại của các trường đại học uy tín trên thế giới thể hiện sự cam kết và trách nhiệm của ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
BAN ĐẠI HỌC
Hãy là người bình luận đầu tiên