Phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp

Ý kiến của các bên liên quan về Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM

  • 29/11/2021
  • Để đánh giá mức độ cần thiết của Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM (Bộ PCNL) và mức độ đồng ý của các bên liên quan về những phát biểu, mô tả nội dung Bộ PCNL, ĐHQG-HCM đã tiến hành khảo sát 34 chuyên gia là thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo các khoa/bộ môn, thành viên Ban chủ nhiệm các khoa/bộ môn, các cán bộ - giảng viên và doanh nghiệp có tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQG-HCM. Thang đo của khảo sát là thang đo Likert 5 mức độ (1 = hoàn toàn không cần thiết/không đồng ý; 5 = hoàn toàn cần thiết/đồng ý).

    Kết quả khảo sát cho thấy tất cả phẩm chất và năng lực cốt lõi của Bộ PCNL đều được đánh giá có mức độ cần thiết cao (M = 4,63). Trong đó, năng lực chuyên môn được đánh giá mức độ cần thiết cao nhất (M = 4,84) và năng lực lãnh đạo và quản trị có mức cần thiết thấp nhất (M = 4,38).

    Các chuyên gia tham gia khảo sát cũng thể hiện mức độ đồng ý cao đối với những phát biểu và mô tả của phẩm chất, năng lực (M = 4,36). Trong đó, phát biểu, mô tả của năng lực/phẩm chất được đánh giá ở mức độ đồng ý cao nhất và thấp nhất lần lượt là năng lực chuyên môn (M = 4,65) và phẩm chất sẵn sàng cho công việc (M = 4,13).

    Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM đã ghi nhận được một số góp ý chi tiết quan trọng của các chuyên gia cho Bộ PCNL, cụ thể như sau:

    • Xem xét thể hiện rõ cấp độ của các chủ đề phẩm chất, năng lực (mục tiêu kỳ vọng của chương trình đào tạo hay ở mức độ chuẩn đầu ra cấp chương trình).
    • Nên tổ chức các chủ đề của Bộ PCNL một cách hệ thống theo phân loại tương thích với: Bốn trụ cột giáo dục của UNESCO; Khung năng lực chung Châu Âu EQF (K, S, C); Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF).
    • Bộ PCNL nên đảm bảo tính hệ thống từ triết lý giáo dục (philosophies of education) đến kết quả đầu qua (learning outcomes – PLO, CLOs, VQF).
    • Cần nhất quán về cú pháp: Graduate attributes (trở thành gì sau khi tốt nghiệp - nouns); Learning outcomes (Làm được gì sau khi tốt nghiệp - verbs).

    Kết quả khảo sát và ý kiến góp ý của các chuyên gia là những thông tin vô cùng hữu ích, giúp ĐHQG-HCM có thể hoàn thiện tốt hơn và triển khai hiệu quả Bộ PCNL.

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên