Phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp

Vị trí của phẩm chất sinh viên tốt nghiệp theo tiếp cận giáo dục dựa trên kết quả đầu ra

  • 27/11/2021
  • Quá trình triển khai tiếp cận Giáo dục dựa trên kết quả đầu ra (Outcome-based Education – OBE) được thực hiện theo một hệ thống phân cấp (Oreta & Andres, 2012).

    Theo đó, sứ mạng và tầm nhìn của cơ sở đào tạo có vị trí cao nhất và được xây dựng đầu tiên trong hệ thống để định hướng cho việc xác định phẩm chất sinh viên tốt nghiệp (graduate attributes – GA). Để có thể đạt được những GA đã đề ra, cơ sở đào tạo sẽ phải xác định một tập hợp các mục tiêu chương trình đào tạo (CTĐT), kết quả đầu ra CTĐT và kết quả đầu ra của người học để cụ thể hóa những GA này. Trong đó, những mục tiêu của CTĐT phải tuân thủ các tiêu chuẩn theo yêu cầu của quốc gia hoặc các tổ chức kiểm định. Như vậy, GA có vị trí ngay bên dưới sứ mạng, tầm nhìn của cơ sở đào tạo và nằm trên tất cả các yếu tố còn lại của khung bảo đảm chất lượng đào tạo theo tiếp cận OBE.

    Tuy nhiên, các trường đại học ngày nay không chỉ thiết kế và phát triển CTĐT theo OBE mà còn tích hợp rất đa dạng các khung bảo đảm chất lượng đào tạo khác. Ở cấp độ CTĐT (program level), OBE, AUN-QA và CDIO đều là những khung bảo đảm chất lượng đào tạo dựa trên nguyên tắc (principles-based quality assurance frameworks), có thể tích hợp với nhau để tạo thành một hệ sinh thái CTĐT (Johnson, 2020, http://johnsonongcheebin.blogspot.com/2020/03/). Tận dụng lợi thế này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học triển khai đồng thời ba tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng AUN-QA, CDIO và OBE, Johnson (2020) đã thiết kế một khung bảo đảm chất lượng 3 trong 1 bằng cách đối sánh các thành tố của ba khung bảo đảm chất lượng nêu trên.

    Theo khung bảo đảm chất lượng tích hợp này, GA vẫn giữ vị trí ngay bên dưới bối cảnh của trường đại học (sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục) và nằm trên các yếu tố bên trong khác của nhà trường. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của GA đối với việc hiện thực hóa sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục của trường đại học và định hướng hệ sinh thái CTĐT phát triển đồng bộ, thống nhất với bối cảnh, đặc thù của nhà trường.  

     

    Vui lòng nhập nội dung
    Vui lòng nhập mã xác nhận

    Hãy là người bình luận đầu tiên