Để triển khai Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM (Bộ PCNL) vào các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân, nhóm chuyên gia về lĩnh vực này tại ĐHQG-HCM đã cụ thể hóa 04 năng lực cốt lõi của Bộ PCNL thành Bộ năng lực cốt lõi sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM theo lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân (Bộ NLCL lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân) với các thông tin cụ thể như sau:
1. Các yêu cầu cụ thể đối với sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM thuộc lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân
1.1. Đối với năng lực tự học và nghiên cứu
- Có năng lực tìm hiểu, lập luận một cách khoa học để nắm vững vấn đề, giải quyết vấn đề hoặc hình thành hiểu biết mới trong lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân;
- Có tư duy logic, năng lực tự học, tự khám phá, tự rèn luyện và học tập suốt đời;
- Có năng lực phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong công việc thuộc lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi;
- Chủ động xác định mục tiêu và phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển bản thân.
1.2. Đối với năng lực ứng dụng công nghệ số
- Có khả năng ứng dụng kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc trong lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân;
- Có tư duy đổi mới, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề thực tiễn;
- Có khả năng vận dụng công nghệ số trong giải quyết các vấn đề thực tiễn lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân một cách an toàn, hiệu quả, trách nhiệm, sáng tạo.
1.3. Đối với năng lực tương tác liên cá nhân
- Có khả năng nắm bắt tâm lý, tương tác hiệu quả với các cá nhân và nhóm xã hội, đảm nhiệm hiệu quả các vai trò trong nhóm/liên nhóm, hợp tác và chia sẻ nhằm đạt được các mục trong môi trường đa văn hóa thuộc lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân;
- Có khả năng đánh giá chất lượng công việc và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm;
- Giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau;
- Có khả năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc; chuyển tải, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp;
- Có khả năng vận dụng ngoại ngữ trong môi trường công việc thuộc lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân.
1.4. Đối với năng lực lãnh đạo và quản lý
- Có khả năng vận dụng kiến thức cơ bản về lập kế hoạch, quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân;
- Có khả năng truyền cảm hứng, lan tỏa sự tự tin, niềm đam mê, tạo động lực cho người khác; có khả năng kiểm soát bản thân; có khả năng hướng dẫn và giám sát người khác để hiện thực hiện nhiệm vụ xác định;
- Chịu trách nhiệm, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân;
- Kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác.
2. Cấu trúc Bộ NLCL lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân
Bộ NLCL lĩnh vực Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân gồm có:
- 03 chủ đề xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cấp độ 1.
- 13 chủ đề xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cấp độ 2.
- 36 chủ đề xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cấp độ 3.
Hãy là người bình luận đầu tiên