Nhằm thu thập ý kiến góp ý của các bên liên quan để hoàn thiện, nâng tầm Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM, ngày 21/11/2020, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM đã tổ chức Tọa đàm “Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐHQG-HCM” (Bộ PCNL) với sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Hội Nghĩa (Nguyên Phó Giám đốc ĐHQG-HCM) và đồng chủ trì của TS. Nguyễn Thị Hảo (Quyền Trưởng Ban Đào tạo ĐHQG-HCM).
Dự thảo Bộ PCNL được lấy ý kiến tại tọa đàm gồm có 04 phẩm chất (Làm chủ tri thức, Sẵn sàng cho công việc, Sẵn sàng thích ứng sự thay đổi, Có trách nhiệm xã hội) và 05 năng lực (Năng lực nghiên cứu và truy vấn, Năng lực ứng dụng công nghệ số, Năng lực tương tác liên cá nhân, Năng lực lãnh đạo và quản trị, Năng lực chuyên môn).
Tham dự tọa đàm gồm có thành viên Tổ soạn thảo Bộ PCNL, thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo các khoa/bộ môn, thành viên Ban chủ nhiệm các khoa/bộ môn, các cán bộ - giảng viên và doanh nghiệp có tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQG-HCM. Phần lớn các đại biểu đều nhất trí cao với sự cần thiết của việc triển khai Bộ PCNL tại ĐHQG-HCM trong bối cảnh biến động mạnh mẽ của thế giới. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng bày tỏ sự lo lắng về những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai do Bộ PCNL là khái niệm mới, chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.
Sau khi lắng nghe ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Hội Nghĩa (Nguyên Phó Giám đốc ĐHQG-HCM) đã kết luận như sau:
- Bộ PCNL phụ thuộc và tương thích với tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi ở cấp ĐHQG-HCM; tương thích với Khung trình độ quốc gia Việt Nam ở cấp ngành đào tạo. Hiện tại, ĐHQG-HCM chỉ triển khai xây dựng Bộ PCNL ở cấp ĐHQG-HCM nên chưa thể hiện cụ thể các nội dung, cách thức triển khai ở những cấp độ khác.
- Xem xét điều chỉnh thuật ngữ, nội hàm của Bộ PCNL nhằm tránh sự trùng lặp giữa các phẩm chất và năng lực cốt lõi.
- Cần viết lại mô tả các năng lực cốt lõi sao cho thể hiện cụ thể, nổi bật những nội hàm quan trọng của năng lực.
- Các góp ý về việc bổ sung nội dung “sức khỏe tinh thần, thể chất” cho sinh viên không nên đưa vào Bộ PCNL vì mô hình này tập trung vào phẩm chất, năng lực.
- Tổ soạn thảo cần rà soát, hoàn thiện về cơ sở lý luận, cấu trúc, thuật ngữ để Bộ PCNL có tính hệ thống chặt chẽ, khoa học và đảm bảo khả năng truyền thông mạnh mẽ đến công chúng.
Hãy là người bình luận đầu tiên