Các bước thực hiện xây dựng và phát triển chuẩn đầu ra (CĐR) theo chu trình PDCA (Plan – Do – Check – Act) có thể được mô tả như sau:
(1) Lập kế hoạch
- Lãnh đạo Trường thành lập các Ban phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) cấp Trường, Khoa/Bộ môn.
- Lãnh đạo Trường tuyên bố rõ mục tiêu, kế hoạch và các quy trình, quy định, hướng dẫn, cung cấp nguồn lực cần thiết để thực hiện việc xây dựng, phát triển mục tiêu đào tạo (MTĐT), CĐR.- Các quy trình, quy định, hướng dẫn sau khi được xây dựng thì được phổ biến cho các bên tham gia vào quá trình.
(2) Triển khai
- Thu thập ý kiến phản hồi của các bên liên quan (BLQ). Các ý kiến phản hồi có thể thu thập bằng các phương pháp khác nhau như phỏng vấn, phỏng vấn nhóm, nghiên cứu các văn bản, quy định,… Việc thu thập ý kiến phản hồi cần bảo đảm độ tin cậy và độ giá trị. Do đó, như đề cập ở giai đoạn lập kế hoạch, nhà trường cần xây dựng và phổ biến rõ các hướng dẫn liên quan đến việc chọn mẫu, chọn phương pháp và cách bước triển khai thu thập ý kiến phản hồi của các BLQ.
- Phân tích, xử lý các ý kiến phản hồi.
- Phân tích MTĐT của CTĐT hiện hành nhằm đánh giá mức độ phù hợp của MTĐT với sứ mạng, tầm nhìn của cơ sở đào tạo, của Khoa (nếu có), phản ánh được nhu cầu của các BLQ, phù hợp với quy định trong Luật Giáo dục đại học, và phù hợp với kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành đào tạo, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
- Phát biểu MTĐT dựa trên kết quả phân tích.
- Phát biểu các CĐR CTĐT tương thích với MTĐT.
- Trong quá trình xây dựng và phát triển MTĐT và CĐR, cần lựa chọn, so chuẩn và đối sánh về MTĐT và CĐR của các CTĐT tương tự trong và ngoài nước nhằm phục vụ cho việc xây dựng chương trình dạy học cũng như hướng đến việc người học có thể trao đổi tín chỉ, học tiếp các CTĐT trong và ngoài nước hay có khả năng tìm kiếm việc làm ở các thị trường khác nhau sau khi tốt nghiệp.
(3) Rà soát, kiểm tra
Rà soát các phát biểu về MTĐT, CĐR nhằm đảm bảo các yếu tố:
- MTĐT và CĐR phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng;
- MTĐT và CĐR phản ánh được nhu cầu của BLQ;
- MTĐT và CĐR được phát biểu rõ ràng, có thể đo lường, đánh giá;
- MTĐT đáp ứng quy định của Luật Giáo dục đại học;
- CĐR đáp ứng quy định ở Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Trong giai đoạn rà soát, cần lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia độc lập bên ngoài và ý kiến của Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Khoa/Bộ môn về MTĐT và CĐR.
(4) Cải tiến
- Điều chỉnh các phát biểu MTĐT, CĐR dựa trên kết quả của giai đoạn rà soát.
- Trình bày MTĐT, CĐR trước Hội đồng Khoa học và Đào tạo.
- Phê duyệt MTĐT, CĐR.
- Sử dụng MTĐT, CĐR đã được phê duyệt để thiết kế chương trình dạy học, lựa chọn tổ hợp các phương pháp dạy và học, phương pháp đo lường, đánh giá kết quả của người học dựa trên CĐR.
Hãy là người bình luận đầu tiên